Wednesday, January 24, 2018

รวม Comment ตอบคำถามเรื่องกรดไหลย้อน หน้า 3/4, GERD


รู้ไว้มีสุข กรดไหลย้อย

1.9
beer_ams (แอท) hotmail.com เขียน:
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาบอกต่อนะค่ะ กำลังแย่ด้วยอาการนี้พอดีเลย รู้สึกดีจริง ๆ ที่อ่านพบหัวข้อนี้ ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากการนำข้อมูลสุขภาพที่ดี ๆ มาบอกต่อนะค่ะ อนุโมทนาค่ะ ^-^


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:20:16 น.

ลบ comment
nas เขียน:
Thank you for your usual information!


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:20:46 น.

ลบ comment
Tanya เขียน:
ยินดีที่ได้รู้จักเว็บบล้อคนี้ค่ะ

ทุกวันนี้ลักษณะความเป็นอยู่ของสังคมไทยเปลี่ยนไปมาก การใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารก็เร่งรีบขึ้น คนไทยโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นนิยมทานอาหาร Fast food กันมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สุขภาพเริ่มมีปัญหา และมักจะแสดงออกตอนที่เรามีอายุมากขึ้น หรือ ช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ ดิฉันเห็นด้วยกับการหันมารณรงค์ให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิต และรับประทานอาหารแบบไทยๆ กันมากขึ้น

ภูมิปัญญาไทยแต่โบราณนับว่ามีค่ายิ่ง ถ้าคนไทยหันกลับไปใช้ชีวิตแบบพอเพียงเหมือนอย่างในอดีตได้ อัตราการป่วยเป็นโรคต่างๆ ของคนไทย คาดว่าจะลดน้อยลง

อีกเว็บบล็อคหนึ่งที่อยากแนะนำให้เข้าไปอ่านกันดูนะคะ เป็นเว็บเกี่ยวกับสมุนไพรไทย และการทำอาหารไทยรับประทาน เพื่อป้องกันและรักษาโรคต่างๆ

http://hihappylife.blogspot.com/


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:21:08 น.

ลบ comment
AraYa เขียน:
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาบอกต่อนะค่ะ กำลังแย่ด้วยอาการนี้พอดีเลย รู้สึกดีจริง ๆ ที่อ่านพบหัวข้อนี้ ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากการนำข้อมูลสุขภาพที่ดี ๆ มาบอกต่อนะค่ะ อนุโมทนาค่ะ ^-^


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:21:33 น.

ลบ comment
raweewan เขียน:
ขอบคุณค่ะกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อนอยู่พอดี กินยามา 1 ปี และไม่หายเลย สงสัยต้องปรับปรุงพฤติกรรมอย่างที่บอกซะละนะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:21:49 น.

ลบ comment
นิกกี้ เขียน:
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่า การกินอาหารปกติ 3 มื้อ หรือ แบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อ จะเหมาะสมกับคนที่เป็นโรคนี้มากกว่ากันค่ะ เพราะดิฉันก็มีอาการของโรคนี้เช่นกัน หลังทานอาหารเสร็จสักพักก็จะรู้สึกจุก แน่นที่คอ สามารถใช้สูตรน้ำกะเพราะนี้ได้ไหมค่ะ
รบกวนด้วยค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:22:01 น.

ลบ comment
ตอบ พี่นิกกี้
อยากให้คำแนะนำว่า ควรทานอาหารแบบปกติเป็นมื้อจะดีกว่าครับ เพราะว่าพี่ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปของผม เขาทานเป็นมื้อๆครับ (แต่ทั้งนี้ผมไม่ทราบว่า สาเหตุของคุณพี่เกิดจากความเครียดหรือเปล่านะครับ ถ้าเกิดจากความเครียดต้องพยายามออกกำลังกายให้หายเครียดก่อนนะครับ)
สำหรับน้ำกระเพราต้องลองทำทานนะครับ พี่ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปที่ผมรู้จัก ดื่มน้ำกระเพราหายมาหลายคนแล้วครับ/
ที่สำคัญขอให้สังเกตตัวเอง ว่าวิธีไหนเหมาะกับตนเองบ้าง และเคร่งครัดในการรับประทานอาหารครับ

พี่ที่ผมรู้จักคนหนึ่ง เธอเกษียณอายุแล้ว และหลังทานอาหารเสร็จ เธอจะแกว่งแขนและเดินเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อช่วยย่อยครับ

ที่สำคัญ คือ อย่าทานของเปรี้ยวนะครับ (คุณหมอหลายท่านก็เตือนครับ) ผมสังเกตจากตัวเอง เพราะว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งผมทานก๋วยเตี่ยวลุยสวนซึ่งน้ำจิ้มราดมันเปรี้ยว (มะขาม) มาก กินติดต่อกัน 1 สัปดาห์ตอนเช้า ปรากฎว่า วันที่ 6 - 7 เริ่มมีอาการเรอ แต่ไม่มาก แค่กำลังจะเป็น ก็หยุดทานก๋วยเตี๋ยวลุยสวนไป ผลก็คือ วันต่อมาไม่มีอาการเรอขึ้นมาครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:22:43 น.

ลบ comment
นิกกี้ เขียน:
ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำ สาเหตุของพี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะว่าเป็นจากความเครียดหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ก็เครียดจริงๆ ค่ะ แต่ตอนนี้ก็ไม่เครียดแล้วหล่ะค่ะ พี่ก็เพิ่งรู้ว่าความเครียดก็ทำให้เกิดโรคนี้ได้ ส่วนของเปรี้ยวพี่ก็เพิ่งประสบกับตัวเองวันนี้ เพียงแค่กินโยเกิรต์ตอนท้องว่าง สักพักก็รู้สึกแสบท้องมากๆ เลยทานยาเคลือบกระเพาะ (ไม่รู้ทำถูกหรือเปล่านะค่ะที่ทานยาเคลือบ) คราวนี้คงต้องระวังเรื่องการกินให้มากเลยค่ะ ขอถามอีกข้อค่ะ การวิ่งที่แนะนำต้องวิ่งให้เหงื่อโทรมเลย หรือวิ่งแค่พอเหนื่อยค่ะ (พี่ไม่ค่อยออกกำลังกายค่ะ) และถ้าไม่วิ่ง สามารถใช้แอโรบิค หรือ โยคะ แทนได้มั๊ยค่ะ รบกวนแนะนำอีกครั้งนะค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:22:55 น.

ลบ comment
ถึง พี่นิกกี้
ควรวิ่งประมาณ 30 - 45 นาทีครับ ไม่ต้องให้เหงี่อโทรม ขอให้ร่างกายเคลื่อนไหวก็พอ หรืออาจจะแกว่งแขนก็ได้ครับ
สำหรับแอโรบิค หรือ โยคะ มันอาจจะเบาไปนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:24:18 น.

ลบ comment
นิกกี้ เขียน:
ขอบคุณมากค่ะ แล้วพี่จะลองทำดูนะ ขอให้มีความสุขมากๆ ในปีใหม่นี้ค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:26:12 น.

ลบ comment
หวานเป็นลมขมเป็นยา เขียน:
สวัสดีค่ะ
ฉันอายุ23ปีเป็นโรคกรดไหลย้อนเหมือนกันแต่อาการรุ่นแรงมากกว่าคุณอีก ก่อนที่ฉันจะเป็นโรคนี้ดิฉันกินตอนค่ำบ่อยๆคือกินแล้วนอนเป็นประจำทุกวันเกือบเดือนแล้วหลังจากนั้นไม่กี่วันพอตอนตื่นนอนดิฉันรู็สึกเจ็บที่ค่อนกลางหลังเหมือนปวดเมือยอะไรทำนองนั้นแต่สักพักก็หายเป็นแบบนี้ประจำหลังตืนนอน แล้วก็รู้สึกมีอาการเจ็บแน่นกลางอกแสบๆที่กลางอกบ้าง บางทีหายใจหอบหืบแล้วรู็สึกเป็นก้อนลมติดที่คอ เวลานอนจะไอบ้าง ชอบเรอบ่อยและพายลมบ่อยถ้าดิฉันใช้สูตรน้ำกระเพราของคุณไปทานมันถูกกับโรคนี้รึเปล่าเพราะไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร เท่าทีอ่านข้อมูลของคุณไม่ค่อยเหมือนกันกับของดิฉันเลยค่ะ
ตอนนี้ทานยาขมิ้นชั้นกับยาของหมออยู่ดิฉันเลคิดว่าจะหยุดยาหมอแล้วไปทานน้ำกะเพราแทนค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:26:40 น.

ลบ comment
สวัสดีครับ คุณพี่ -หวานเป็นลมขมเป็นยา- คือผมมีความเห็นว่า
คุณพี่ต้องเลิกทานอาหารก่อนนอน ก่อนนะครับ เพราะนอกจากจะได้โรคกรดไหลย้อนเป็นของแถมแล้ว ยังได้ความอ้วน และโรคอื่นๆอีกหลายโรค เพราะการที่คุณพี่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานขณะหลับ แทนที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือปรับสมดุลของระบบต่างๆ เช่น ระบบฮอร์โมน การทานอาหารก่อนนอนกลับทำให้ร่างกายของคุณพี่ต้องใช้พลังงานในการย่อยอาหาร ซึ่งร่างกายก็จะผลิตอนุมูลอิสระขึ้นมา ==> ทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง ==> หน้าก็จะแก่ ริ้วรอยขึ้นเร็วได้นะครับ

สรุปว่า ห้ามทานก่อนนอน (ผมเห็นเพื่อนๆเป็นโรคกรดไหลย้อนเพราะสาเหตุนี้มาหลายคนแล้วครับ) และห้ามทานอาหารแล้วนอนทันที ให้นั่งพักหรือเดินแกว่งแขนก่อนสัก 30 นาที แล้วจึงจะล้มตัวลงนอนได้ ผมได้ยินมาว่า ควรทานอาหารก่อนเวลานอนของเราประมาณ 3 ชั่วโมงครับ

ส่วนเรื่อง -ขมิ้นชัน- นั้น ขมิ้นชันจะมีฤทธ์ แรงไม่เท่ากับกะเพราครับ แต่จะช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ดีกว่า (ข้อมูลนี้ ผมยังไม่ได้ศึกษาเพิ่มครับ เพียงแต่ฟังคนที่เคยเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารบอกมา)

เรื่องยาเคมีสังเคราะห์ ผมเห็นเพื่อนที่อายุมากกว่า 50 ปีหลายคน ที่เขาดูแลตัวเอง แม้มีช่วงที่เป็นโรคท้องอืด กรดไหลย้อนไม่รุนแรง พวกเขาก็ไม่ได้รับประทานยาเคมีสังเคราะห์เลยครับ
อยากบอกอีกนิดหนึ่งครับว่า ช่วงที่ผมเริ่มเป็นโรคนี้ ผมเคยเคี้ยวยาประเภทลดอาการท้องอืด จุก เสียดท้อง ถึง 7 เม็ดครับ ถึงเรอออกมาครั้งเดียว

และเชื่อไหมครับว่า ตอนที่ผมเป็นโรคท้องอืด กรดไหลย้อนนั้น ผมหิ้วน้ำกะเพราไปทำงาน และใส่แก้วกาแฟดื่มขณะนั่งคุยงานกับลูกค้าครับ

อีกเรื่องที่สำคัญ คือว่า ถ้าท่านมีอาการท้องอืด กรดไหลย้อนบ่อย ท่านมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งนะครับ เพราะพี่ที่ผมรู้จักอยู่คนหนึ่ง เธอก็ท้องอืดบ่อย อาการเดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย เป็นๆหายๆจนชิน มาประมาณ 10 ปี ปรากฏว่า ระยะหลังๆเริ่มปวดมากขึ้นและบ่อยขึ้น หายช้าขึ้น พอไปตรวจโดยละเอียด ผลคือ เธอเป็นมะเร็งตับขั้นสุดท้ายครับ (ปวดขนาดขนาดมอร์ฟีนยังเอาไม่อยู่) เธออยู่ได้อีกประมาณ 7 เดือนก็จากโรคนี้ไปแล้วครับ เธอเสียชีวิตไปตอนอายุประมาณ 58-60 ปี

ทุกสิ่งที่เขียนไว้ใน Blog คุณพี่สามารถทดลองได้กับตนเองครับ ว่า วิธีนี้หรือวิธีไหนที่จะเหมาะสำหรับคุณพี่บ้าง ขึ้นอยู่กับตัวคุณพี่เองครับ เพราะ """หมอที่ดีที่สุด คือ ตัวคุณเอง""" ครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:29:07 น.

ลบ comment
ครูโอ๋ เขียน:
ดิฉันเป็นเหมือนกัน ทรมานมาก แสบกระเพราะ จุกแน่นหน้าอก มาก จะลองทำดูค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:30:46 น.

ลบ comment
jija เขียน:
ขอบคุณนะคะ
จะลองให้เพื่อนทำทานดู เขาเป็นมา2ปีแล้ว ไม่รู้จะดีขึ้นป่าว ทานแต่ของเป็นน้ำๆ ได้แค่จิบๆ ตอนนี้ผอมมากน่าสงสาร


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:31:08 น.

ลบ comment
นุ้ย เขียน:
ขอบคุณมากๆๆๆๆ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:31:57 น.

ลบ comment
น้องพร เขียน:
ขอบคุณมากๆๆเลยคะ กำลังป่วยด้วยโลคนี้อยู่พอดีเลย



โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:32:16 น.

ลบ comment
ครูบุษ เขียน:
ดิฉันก็เป็นโรคนี้เหมือนกันทรมานมากคะยิ่งทำให้ตนเองเครียดไปอีกน้ำหนักก็ลดลงพอปรับตัวไม่ให้เครียดก็มีเรื่องให้เครียดมาอีก บ้านดิฉันมีใบกระเพราที่ปลูกตามบ้านไม่ต้องล้างด้วยนำยาคงจะได้นะคะเพราะไม่มีสารเคมีใดๆ ปลูกตามธรรมชาติค่ะ เดี๋ยวเย็นนี้จะลองดู ถ้าได้ผลจริงจะมาเล่าให้ฟัง และขอให้หายจริงๆ ด้วยเถิดจะขอขอบคุณมากเลย


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:32:42 น.

ลบ comment
ครูบุษ - อาการดีขึ้นอย่างไร ช่วยเขียนแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ

ปล. ผมขอเน้นให้
***งดเปรี้ยว***
--- เว้นเรื่องเครียดๆ ---
อย่ากินแล้วนอน
ทานอาหารให้ตรงเวลา
เคี้ยวอาหารให้ละเอียด
อย่าทานจนแน่นท้อง
ทานผักเยอะๆ
และโปรดออกกำลังกาย ให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหว
--->>> ทั้งหมดนี้ จะช่วยได้มากครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:33:11 น.

ลบ comment
คุณแอ๋ม เขียน:
ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับดี ๆ ที่นำมาเสนอให้ดิฉันได้รับทราบขอบคุณมาก ๆ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:33:53 น.

ลบ comment
หน่อย เขียน:
ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำแนะนำที่ดี ตอนนี้เป็นโรคนี้อยู่เหมือนกันค่ะ อาการเหมือนกับทุก ๆ คนเรยค่ะ ลองมาทุกอย่างแล้วค่ะ ทานยาของหมอก็ไม่หาย ทานขมิ้นก้อไม่หาย ลองปรับพฤติกรรมการกิน ก็ลดลงมาได้บ้าง แต่ว่า ลักษณะการกินอาหารทุหประเภทของคนไทย ส่วนผสมที่ขาดไม่ได้ หอม กระเทียม สาระแหน่ หากินยากนะคะ แล้วอีกอย่าง ถ้ากินเฉพาะเนื้อปลา ก้อต้องหาที่ดีๆ นิดนึง ซึ่งราคาก็ค่อนข้างสูงน่ะค่ะ แต่ต้องทำแล้วล่ะค่ะ เพราะว่ามันทรมานจิงๆ ค่ะ ซึ่งคนที่เป็นจะรู้ดี ซึ่งเรา ถึงขนาดหายใจลำลากเลยนะคะ จะหายใจเข้า ออกแต่ละที เหมือนมีอะไร มันปิดช่องหายใจเราเอาไว้น่ะค่ะ
** ยังไงก้อขอบคุณอีกครั้งนะคะ ได้ผล ยังไง จะเข้ามาเล่าให้ฟังอีกครั้งนะคะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:34:16 น.

ลบ comment
ขอบคุณ คุณ--ครูบุษ--มากครับ ที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์

แหนมปิ้ง รสชาติเปรี้ยวหรือเปล่าครับ
อาหารรสเปรี้ยวโดยเฉพาะอาหารหมักดอง เช่น ผลไม้ดอง อันตรายมากครับ

เพื่อนบ้านที่ผมรู้จัก เธออายุประมาณ 46 - 48 ปี เธอนั้นได้เข้ารับการรักษาโรคกรดไหลย้อน โดยรับประทานยาราคาแพงมาก แต่เธอก็ยังไม่หายจากโรคนี้ครับ เพราะเธอบอกกับผมว่า เธอห้ามใจไม่ได้ในการที่จะหยุดรับประทานผลไม้ดอง เธอชอบทานมาก พออาการทุเลา (ยังไม่หายดีนะครับ) เธอก็รับประทานอีก

ผมต้องการจะบอกว่า ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แม้ว่ายารักษาโรคจะดีแค่ไหน ก็ช่วยได้ไม่มากครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:35:01 น.

ลบ comment
การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เขียน:
เมื่อวานนี้ 2/2/2553 เพิ่งได้อ่านบทความเรื่องน้ำกระเพรา และ ได้น้องที่ออฟฟิศ ช่วยจัดเตรียมให้
วันนี้ 4/2/2553 เป็นวันแรกที่เริ่มดื่มน้ำกระเพรา และก้อเป็นวันที่หมอนัดไปตรวจโรคกระเพาะ และ กรดไหลย้อนเสียด้วย แต่ว่าจะลองหยุดยาของหมอดู แล้วดื่มน้ำกระเพรา

แล้ววันต่อ ๆ มา จะรายงานผลให้ทราบนะค่ะ อ๋อลืมบอกไปที่เป็นอยู่ เป็นมาประมาณ 5-6 เดือนแล้ว แต่เป็น ๆ หาย ๆ พอจะดีขึ้น ก้ออดไม่ได้ที่จะไม่ดูแลตัวเองเรื่องพฤติกรรม เช่น การนอนหลังรับประทานอาหารเย็น การที่ทานอาหายย่อยยาก (โดยเฉพาะครั้งล่าสุด ไปทานถั่วอบกรอบ สองวันหลังอาหารเย็น ) ได้ผลเลย จุกที่คอ และ เจ็บคอมาก หลังจากเรอมาสองสามวัน....นึกแล้วไม่น่าเลย กะว่าจะหายดีขึ้นแล้ว...

ยังไง ...จะรายงานให้ทราบเรื่องผลของน้ำกระเพรา นะค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:35:49 น.

ลบ comment
ถึงคุณพี่ การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ : เป็นบ้างครับ ดีขึ้นหรือเปล่าครับ

ดีมากเลยครับ ที่พี่หัดสังเกตตนเองว่า "เราควรทานอาหารอย่างไรถึงเหมาะกับตัวเราเอง" พี่ลองทานถั่วอบกรอบเหมือนเดิมนะครับ แต่ลองเคี้ยวให้ละเอียดขึ้น เคียวให้นานขึ้นกว่าเดิมสัก 3 - 5 เท่า ดูซิว่า ทานไปแล้วผลเป็นอย่างไรบ้าง ลองดูครับ เพราะจะได้รู้ว่า ที่เรามีปัญหาเรื่องนี้ เพราะทานอาหารไม่ละเอียด หรือว่า กินแล้วนอนกันแน่ หรือว่าทั้งสองอย่าง

หัดทดลองจากตัวเอง เพราะ """หมอที่ดีที่สุด คือ ตัวคุณเอง"""


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:36:00 น.

ลบ comment
ลูกเป็ดขี้เหร่ เขียน:
ขอบคุณครับ สำหรับการแนะนำสิ่งที่ดี ๆ ให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ครับ สิ่งดี ๆ ที่ได้รับมาก็ ขอให้มีสิ่งที่ดี ๆ ตอบแทนกลับครับ ผมว่าจะลองทานดูเหมือนกานครับ เพราะเวลาแสบหน้าอกมันทรามานมากครับ หายใจไม่ออกครับ แต่ก็น่าจะได้ผล เพราะกระเพาะช่วยได้หลายอย่างครับ เป็นสมุนไพรด้วยครับ หาซื้องายด้วยครับ
ผมจะลองทำดูน่ะครับ
ขอบคุณมากครับป๋ม


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:36:35 น.

ลบ comment
nong เขียน:
รู้สึกว่ามีก้อนทึ่คอ กลืนอาหารลำบาก คลื่นไส้ เวลากินอาหารประเภททอด ช็อคโกแล็ต เผ็ดจัด จะระคายคอมาก ๆ แพทย์บอกว่าเป็นอาการกรดไหลย้อน โชคดีจังที่มาเจอบทความนี้จะลองดูได้ผลเป็นอย่างไรจะมาแชร์ประสบการณ์ใหม่ขอบคึณเจ้าของกระทู้นี้มาก ๆ ค่ะขอให้มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:37:03 น.

ลบ comment
คนเพชรบูรณ์ เขียน:
ตอนนี้กำลังเป็นโรคนี้อยู่เลย ไปหาหมอมาก็ให้ยาแบบเดิมก็ไม่หาย เดี๋ยวจะไปหาใบกระเพรามาต้มทานเหมือนคุณนะคะขอบคุณมาก


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:37:28 น.

ลบ comment
yuwadee เขียน:
ได้อ่านแล้วจะต้องลองต้มกระเพราดูบ้างเพราะสามีกำลังเป็นอยู่ และดิฉันก็ไม่รู้ว่าเป็นด้วยหรือเปล่า เพราะเวลากินอิ่มแล้วสักพัก พอกินน้ำมันจะเรอ คะ แต่ว่าจะลองต้มมากินดูคะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:38:02 น.

ลบ comment
J_jit เขียน:
ขอบคุณคะกำลังหาวิธีรักษาจะลองดูตามคำแนะนำถ้าได้ผลแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอบคุณ่มากๆค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:38:35 น.

ลบ comment
ไก่น้อย เขียน:
จะว่าโชคดีหรือเปล่าก็ไม่ทราบที่ได้อ่านคอลัมภ์นี้ ถ้าน้ำกระเพรารักษาโรคนี้ได้จริง จะต้องขอขอบคุณ คุณรู้ไว้มีสุขจริง ๆ เพราะกำลังเป็โรคนี้อยู่ และจะได้บอกเพื่อน ๆ ที่เป็นโรคนี้ ต่อ ๆ กันไป เป็นบุญกุศลต่อไปค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:39:22 น.

ลบ comment
คนไทยต่างแดน เขียน:
ตอนนี้ทองอืดมากค่ะเปงมาสองวันแล้ว กินยาก็ไม่หายอ่ะ แล้วตอนนี้ก็ไม่ได้อยู่ประเทศไทยอ่ะค่ะ ใบกระเพราก็คงหายากอ่ะค่ะ มีวิธีอื่นแนะนำไหมค่ะ ช่วยบอกหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:39:49 น.

ลบ comment
ครูบุษ เขียน:
เมื่อเริ่มทานน้ำต้มใบกระเพราและกินกล้วยดิบโดยปลอกกล้วยดิบแล้วนำมาปิ้งไฟอ่อนๆ พอให้ยางมันหายแล้วทานเช้าเย็นก่อนอาหารบ้างหลังอาหารบ้างแล้วแต่สะดวกมื้อละ หนึ่งผล ควบคู่กับการดื่มนำกระเพราและปรับพฤติกรรมการกินบ้างรู้สึกว่าอาการดีขึ้นเมื่อวานอาการดีขึ้นมาบ้างแล้วคะแต่วันี้รีบมาโรงเรียนไม่ได้เตรียมอาหารไว้เลยทานแหนมปิ้งเข้าไปตอนที่นั่งพิมพ์อยู่นี้มีอาการอีกแล้วค่ะเกือบจะทุเลาลงแล้วแต่ต้องกลับมาตั้งต้นใหม่อีกครั้ง ไม่เป็นไรเดี๋ยวลองใหม่แล้วกัน ขอบคุณ คุณรู้ไว้มีสุขมากนะคะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:40:31 น.

ลบ comment
ไม่มีชื่อ เขียน:

ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับสูตรน้ำกะเพรา เพราะกำลังทรมาณมากเลย เพิ่งไปเอายามาจากโรงพยาบาล หมอให้ยา omeprazole, hyoscine, domperidone, airrox เหมือนที่เคยให้ครั้งก่อน บอกว่าถ้าไม่ดีขึ้นให้กลับไปเอายาอีกม ยาชุดนี้เป็นชุดที่สาม (ประกันสังคม), เป็นๆหายๆมาได้สี่เดือนแล้ว อยากหายขาดอย่างคุณบ้างจังเลย จะพยายามปฏิบัติตัวอย่างที่คุณแนะนำ อยากถามว่าช่วงนั้นคุณดื่มแต่น้ำกะเพราอย่างเดียวไม่ได้ใช้สมุนไพรตัวอื่นช่วยเลยหรือคะ

รู้ไว้มีสุข ตอบ:

ดื่มน้ำกะเพราอย่างเดียวเท่านั้นครับ อย่าลืมว่า """""ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน""""" นะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:41:35 น.

ลบ comment
ตอบ คนไทยต่างแดน

งั้นคงต้องทานยาไปก่อนครับ (ขมิ้นชันคงไม่มีที่ต่างประเทศนะครับ) ไม่ทราบว่า มีขิงผงหรือเปล่า ลองดื่มไปก่อนนะครับ
ที่สำคัญ คือ ทำควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนะครับ (ข้อมูลอยู่ที่ด้านบนของ blog นี้นะครับ)


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:42:43 น.

ลบ comment
Armmy เขียน:
ตอนแรกไปรักษาอาการปวดท้อง รุนแรงเหมือนลำไล้บิด
คุณหมอบอกว่าเป็นแผลที่ลำไส้เล็ก รักษามาประมาณ 2 อาทิตย์ก็หายอาการปวดท้อง อาทิตย์ที่ 3 เริ่มทานยารักษาอาการ และรู้สึกเหมือนมีก้อนมาจุกที่คอ ก็ถามคุณหมอ คุณหมอบอกว่ามีลมอยู่ในช่องท้อง แต่ก็ยังทานยา
ช่วยย่อย และยาลดกรดของคุณหมออยู่ แต่ก็ไม่ดีขึ้นเลย
และมีเพือนเป็นรักษามานานแล้ว ก็ไม่ดีขึ้น
จะแนะนำวิธีนี้ดูบ้าง ถ้าได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบนะค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:43:11 น.

ลบ comment
tcccon เขียน:
เย็นนี้ผมจะลองต้มน้ำกระเพราดูมั้งถ้าได้ผลอย่างไรจะรายงานให้ทราบคับ ตอนนี้รู้สึกกำลังเเน่นท้องมากเลยอาเจียนเเล้วก็ยังไม่ดีขึ้นเลย


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:43:39 น.

ลบ comment
น้องหยก เขียน:
ถึงคุณรู้ไว้มีสุข
น้องหยกไม่แน่ใจว่าเป็นโรคกรดไหลย้อยหรือเปล่า เพราะยังไม่ได้ไปตรวจ เห็นเพื่อนที่ทำงานทักว่าอาการที่เป็นอยู่ น่าจะเป็นโรคกรดไหลย้อย จึงเข้ามาอ่านดู บางอาการเหมือนแต่บางอย่างไม่เหมือน ตอนนี้ที่เป็นอยู่ คือจะรู้สึกขมปาก และมีรสเปรี้ยว คอแห้ง มีเสมหะ ไอเวลานอนตอนกลางคืนยิ่งไอ และไอมานานแล้ว จะเป็นๆหายๆ เจ็บแสบหน้าอก บางทีไอมีเหมือนเลือด สีนำตาล ที่เสมหะ บางครั้งมีไข้บางครั้งไม่มี ประวัติส่วนตัว อ้วนมากๆ น้ำหนัก 85 กก. สูง 157 ทำงานดึก ดังนั้นจึงทานข้าวเย็นดึก และนอนก่อน 3 ชั่วโมงแน่นอน ไม่ได้ออกกำลังกายมาก ชอบทานจุกจิก ทานไม่เป็นเวลา และก็เครียด จนหมอให้ทานยาคลายเครียด
อยากถามว่าน้องหยกเป็นกรดไหลย้อนไหมคะ และถ้าทานใบกระเพาะจะดีขึ้นไหมคะ ต้องทานมากขนาดไหนต่อวัน


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:44:34 น.

ลบ comment
ตอบ น้องหยก
รบกวนไปพบแพทย์นะครับ เพราะว่าคุณหมอเขามีเครื่องมือในการตรวจรักษา ให้คำแนะนำแก่น้องหยกได้ แล้วน้องหยกต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดโรคนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:44:58 น.

ลบ comment
คนบ้านมอญ เขียน:
ขอบคุณมากจริง ๆ ขณะนี้ปวดท้องจนนอนไม่ได้หาข้อมูลจนพบ สบายใจมากพรุ่งนี้เช้าจะต้มน้ำกะเพราดื่ม อนุโมทนาสาธุจริง ๆ ปวดทรมานมาก ๆ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:45:37 น.

ลบ comment
คุณวิตกจริต เขียน:
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่นำสาระดีๆมานำเสนอ ดิฉันไม่แน่ใจว่าจะเป็นโรคนี้รึเปล่า แต่ก่อนจะชอบทานหนักๆช่วงดึกๆ เพราะต้องสังสรรค์บ่อย แล้วไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย อาการที่เป็นคือรู้สึกจุกเสียด บริเวณลิ้นปี่ มักจะเป็นเวลาช่วงมื้อเย็น โดยเฉพาะถ้าทานอาหารมันๆ เช่น ไข่เจียว ซึ่งเป็นอะไรที่ทานประจำตั้งแต่เด็ก แต่ตอนนี้ทานไม่ได้เลยจะเกิดอาการแน่น จุก ที่ลิ้นปี่เหมือนมีอะไรหนักๆ มากดทับ ทานยาธาตุ , ยาช่วยย่อยก็ไม่ดีขึ้น นอนหลับแทบไม่ได้เลย พอตอนเช้าก็จะรู้สึกดีขึ้นแต่จะมีอาการเจ็บอยู่ข้างในตรงลิ้นปี่ คล้ายเกิดอาการอักเสบ และรู้สึกเจ็บตรงกลางหน้าอก (คิดว่าน่าจะเป็นหลอดอาหารอักเสบร่วมด้วย) เป็นๆ หายๆ มาได้เกือบปีแล้ว แต่นานๆ จะเป็นซักครั้งนึง แต่รู้สึกช่วงนี้จะเป็นบ่อยขึ้น เดือนนึงก็จะประมาณครั้ง สองครั้ง สงสัยจะแก่ลง ลืมบอกไป ดิฉันอายุ 29 สูง 165 cm. หนัก 46 kg. ก็ถือว่าไม่อ้วน สาเหตุน่าจะมาจากการทานอาหารไม่เป็นเวลามากกว่าเรื่องอื่น รู้สึกกลัวมากเมื่อสองวันก่อนเลยไปหาคุณหมอ คุณหมอก็อัลตร้าซาวด์ทั้งหัวใจ และท้องส่วนบน เพราะคุณหมอสงสัยว่าจะเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีรึเปล่าร่างกายถึงได้กำจัดไขมันไม่ทัน และมีคอเลสเตอรอลสูงคุณหมอเลยกลัวว่าจะเป็นโรคหัวใจด้วย แต่ตรวจแล้วก็ไม่เจออาการผิดปกติมากมายอะไร มีแค่บอกว่าลิ้นหัวใจคุณยาวกว่าปกติ อาจทำให้เกิดอาการจุกแน่น เวลาเหนื่อยๆ (แต่ในใจก็คิดว่าถ้าลิ้นหัวใจเรายาว มันก็น่าจะมีผลตั้งแต่เด็กแล้ว ทำไมเราเพิ่งจะมาเป็น) ก็เลยเสียตังค์ไปเกือบห้าพัน สบายใจไปวินิจฉัยไม่ถูกโรค ตอนนี้ก็ว่าจะไปหาหมอเกี่ยวกับ ทางเดินอาหารใหม่ แต่ก็กลัวจะโดนส่องกล้องทรมานตัวเองอีก ถ้าเกิดลองดื่มน้ำกระเพราแล้วหาย ก็ไม่ต้องไปให้เสียทั้งตังค์ หากใครมีอาการใกล้เคียงกับดิฉันบ้าง รบกวนช่วยบอกหน่อยนะค่ะ ดิฉันจะได้มั่นใจ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:46:15 น.

ลบ comment
ต้นหอม เขียน:
ดีใจที่ได้มาอ่านค่ะ ...อาการของดิฉัน เร่มที่เสียงแห้ง แหบมาหนึ่งเดือนเศษ พอเดือนที่สองตามด้วยรู้สึกมีอะไรขวางในลำคอ เดือนที่สามตามด้วยอาการจุกแน่น เรอ ผายลม หรือบางทีก็เหมือนจะเรอแต่ไม่เรอ ทำให้อึดอัด จุกเสียด ...ทำงานเป็นผู้บริหารขององค์กรใหญ่ ค่อนข้างเครียด น้ำหนักตัวไม่เกินเกณฑ์เพราะออกกำลังกายบ่อย แต่ก็ไปงานเลี้ยงสังสรรค์บ่อย จึงน่าจะเป็นสาเหตุให้เป็นโรคนี้

วันนี้เพิ่งกลับจากไปพบแพทย์ที่ รพ.รัฐที่(เชื่อกันว่า) ดีที่สุดในประเทศไทย แพทย์บอกว่าน่าจะเป็นโรคกรดไหลย้อน ให้ยามาทาน 2 สัปดาห์ คือ PARIET ขนาด 20 มก. กับ DOMPERIDONE 10 มก. พร้อมกับคำแนะนำทางพฤติกรรมกิน-อยู่-นอน-ออกกำลังกาย มาด้วย ก็..ทานยามาได้ 2 มื้อแล้วค่ะ แต่เมื่อมาเจอคำแนะนำของคุณหน้าใสฯ ก็คิดว่าจะลองปฏิบัติตามค่ะ ทั้งเรื่องงดอาหารต่าง ๆ และน้ำกระเพรา ....ขอบคุณค่ะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:47:46 น.

ลบ comment
เยาวเนตร พลอยพราว เขียน:
ตอนนี้มีอาการจุดคอตลอดเวลามา 1 อาทิตย์แล้วค่ะ
ทานน้ำกระเพราได้ 2 วัน แล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น รำคาญมากๆ อยากหายเป็นปกติ แต่ทำตามคุณรู้ไว้มีสุข
แล้วค่ะ อยากทราบว่าอาการจุกคอ ต้องทานน้ำกระเพรา
นานแค่ไหนคะ แล้วอาการจุกคอนี้จะหายไหมคะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:13:48:27 น.

ลบ comment
ตอบ คุณเยาวเนตร พลอยพราว
น้ำกะเพราเป็นสมุนไพรไทย ถ้าคุณพี่เป็นผู้หญิงอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป พี่ที่ผมรู้จักเขาก็เป็นผู้หญิงอายุ 56 ปี เขาดื่มน้ำกะเพราอยู่หลายเดือน สำหรับเขาประมาณ 2 เดือนได้ ที่สำคัญเขาปฏิบัติตนเคร่งครัดในดูแลตนเองนะครับ (เช่น งดทานเปรี้ยว+ออกกำลังกาย) และเขาก็ไม่ได้ทานยาเคมีสังเคราะห์ช่วยเลยครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:14:00:44 น.

ลบ comment
ผมขอสอบถามหน่อยครับ
ผมได้ดื่มน้ำกระเพราตามคำแนะนำของคุณประมาณ 1 เดือน ดื่มแล้วก็รู้สึกดี แต่มีอาการร้อนในบ้าง จากนั้นผมได้ไปพบหมอจีน ซึ่งหลังจากการตรวจ คุณหมอแนะนำว่าผมไม่ควรกินขมิ้นชัน หรือน้ำกระเพรา หรือขิง เนื่องจากภาวะร่างกายของผมไม่เหมาะกับของร้อน การทานสมุนไพรเหล่านั้นเข้าไปจะยิ่งทำให้อวัยวะภายในอักเสบ จากนั้นก็ทานยาของหมอประมาณ 1-2 อาทิตย์ แต่ก่อนอื่น ผมต้องแจ้งก่อนว่า ตอนผมไปตรวจกับหมอจีนนั้นอาการดีขึ้นแล้ว พยายามทำตัวตามคำแนะนำของคุณทุกอย่าง และหาข้อมูลเพิ่มเติมตาม website ต่าง ๆ แต่สาเหตุที่ไปหาหมอจีนเนื่องจากรู้สึกว่ายังทานอะไรได้น้อย น้ำหนักลดลง 10 กิโล และยังมีอาการจุกที่คอเป็นบางครั้ง ภายหลังทานยาหมอจีนแล้ว รู้สึกดีขึ้น ทานอะไรได้มากขึ้น แต่พยายามควบคุมอาหาร แทบจะเรียกได้ว่าทานแต่ผัก มีเนื้อสัตว์บ้าง ตอนนี้หยุดทานยาทุกอย่างแล้ว พยายามควบคุมอาหาร ทานแต่ผลไม้ ยังคงมีอาการท้องอืดบ้างเล็กน้อย แต่ปัญหาใหญ่เกิดที่ระบบขับถ่ายครับ คือหากไม่ถ่ายหลายวันติดต่อกัน ท้องจะอืดมาก ๆ แต่ถ้าถ่ายได้ทุกอย่างก็ปกติครับ อยากขอคำแนะนำเรื่องอาหารที่ช่วยให้ถ่าย(ทานยาคูลหลายเดือน แล้วแต่ก็ไม่ช่วยเท่าไหร่ครับ)


โดย: arm IP: 202.79.203.43 วันที่: 21 เมษายน 2553 เวลา:15:17:11 น.

ลบ comment
ช่วงที่ผมเป็นโรคนี้
-- ผมดื่มน้ำกะเพราก็มีอาการร้อนในอย่างมากครับ (ช่องปากเป็นแผล 4 แห่ง) เพราะว่าดื่มมันมากเกินไปจริงๆ คือ ดื่มไปวันละ 10 แก้ว หรือ 2.5 ลิตร (คิดไปเองว่า โด๊ปเต็มที คงหายได้เร็ว แต่ความจริงแล้ว ใช้สมุนไพรรักษาต้องใจเย็นๆอย่างมาก) และกะเพราที่ใช้เป็นกะเพราแดงอีกด้วย (ซวย 2 เด้ง)
-- พอไปถาม เพื่อนๆบอกว่า ให้ลดปริมาณลง เหลือแค่ 6 แก้วต่อวันก็พอ อาการร้อนในก็หายไปครับ อาการท้องอืด จุกเสียดก็จะค่อยๆทุเลาลง


แพทย์แผนไทย ผมศึกษามาบ้าง
-- ลองทานถั่วเขียว เฉาก๊วย น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านางดูซิครับ จะลดอาการร้อนในได้
-- เพราะถั่วเขียวจะช่วยบำรุงตับได้ดีมาก ไม่ให้ตับร้อน


อาหารที่ช่วยให้ถ่าย
-- ลองทานยาระบายอ่อนๆของแพทย์แผนไทยดูบ้าง เผื่อจะดีขึ้น

แนะนำเพิ่มให้ทานใบมะรุม ช่วยระบายท้อง
-- ปกติวันไหนถ้าผมทานผักเยอะ วันรุ่งขึ้นจะถ่ายได้ดีมาก อุจจาระสวยงามตามหลักโภชนาการ (เหลือง สวย จมน้ำ เป็นก้อนไม่แตก)
-- ส่วนวันไหนถ้าผมทานผักเยอะ พร้อมทานใบมะรุม ไปด้วย 2 เม็ด ถ่ายอุจจาระออกเหมือนทานยาระบายอ่อนๆเลยครับ อุจจาระไหลนิดๆ (พอดีผมเป็นคนท้องอ่อน ธาตุเบา ทานอะไรเปรี้ยวนิด ท้องก็ระบายแล้ว)

ทานผลไม้ ยังคงมีอาการท้องอืด
-- ผลไม้บางชนิดย่อยยากครับ บางชนิดซ่อนความหวานอีกต่างหาก เน้นทานผักเยอะๆแทนครับ ให้ในอาหารมือนั้นมี fiber จากผัก เพื่อดูดซับน้ำตาลส่วนเกิน
-- เน้นทานผักที่ให้ไฟเบอร์สูงๆ ที่สำคัญควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดด้วยนะครับ แม้ว่าจะเป็นแค่ผัก
-- แนะนำให้ทานผักต้มครับ (ห้ามนำผักไปต้มโดยใช้ไมโครเวฟเด็ดขาด)
-- แนะนำเพิ่มให้ทานวิตามิน C จากผักผลไม้เพิ่มขึ้นครับ เน้นทานมะเขือเทศราชินี

มีเม็ดเพิ่มจุลินทรีย์ในระบบทานเดินอาหารขายนะครับ มันจะไปเพิ่มจุลินทรีย์ที่ลำไส้ (เห็นพี่ๆที่อายุเกิน 50 ปี ทานกัน)

อย่าลืมออกกำลังกาย+เคี้ยวอาหารให้ละเอียดด้วยนะครับ

เรื่อง หากไม่ถ่ายหลายวันติดต่อกัน
-- ตอนนี้ให้เน้นอาหารที่เพิ่มจุลินทรีย์ที่ลำไส้ครับ แล้วท้องจะถ่ายได้ดีขึ้นครับ
-- ลองค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทที่ว่า อาหารเพิ่มจุลินทรีย์ ผลไม้เพิ่มจุลินทรีย์ ดูนะครับ

มีท่าโยคะ ที่ช่วยไล่ลมที่ลำไส้ด้วยนะครับ
คือ ให้นอนหงายแล้วงอเข่าเข้าหาหน้าอกครับ จะช่วยไล่ลม ให้ตดออกมาคัรบ
ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:6:46:01 น.

ลบ comment
ขอบคุณมาก ๆครับสำหรับคำตอบ ผมขอสอบถามเพิ่มเติมครับ
1. พอจะทราบยี่ห้อของอาหารเพิ่มจุลินทรีย์ไหมครับ ผมลองค้นดูแล้ว มีแต่อธิบายว่าอาหารพรีไบโอติกส์ เหมาะสำหรับคนท้องผูก ตัวอย่างอาหารเช่น กล้วย ส่วนอาหารประเภทโพรไบโอติกส์เหมาะสำหรับคนท้องเสีย เช่น ยาคูลส์
2. บางท่านไม่แนะนำให้ทานมะเขือเทศ และถั่วแต่คุณแนะนำให้ทานมะเขือเทศราชินี ไม่ทราบว่าจริง ๆเหตุผลควรเป็นยังไงครับ หรือผู้ป่วยควรสังเกตุตัวเองเนื่องจากร่างกายแต่ละคนอาจตอบสนองต่ออาหารที่แตกต่างกันหรือเปล่าครับ


โดย: arm IP: 202.79.203.43 วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:12:11:21 น.

ลบ comment
ตอบ 1
ยังไม่ทราบยี่ห้อครับ เดี๋ยวจะโทรถามเพื่อนมาบอกให้นะครับ
ตอบ 2
มะเขือเทศ มีไลโคปีน ป้องกันต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก อีกทั้งมีวิตามินซี
ที่จริงแล้ว ต้องการให้ทานผัก+ออกกำลังกายที่ทำให้ท้องเคลื่อนไหวครับ + เคี้ยวอาหารให้ละเอียด

เดี๋ญวจะหาข้อมูลมาตอบให้ซ้ำนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 25 เมษายน 2553 เวลา:2:51:05 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากครับ

จะลองทำให้แฟนทานดูครับ


โดย: BarLock IP: 124.122.61.242 วันที่: 29 เมษายน 2553 เวลา:9:25:28 น.

ลบ comment
ice เขียน:
กระเพา ที่บอกมายังไม่เคยลองค่ะ แต่มีอาการเป็น กรดไหลย้อนเหมือนกัน จะจุก แน่นที่ลำคอ กดที่ลำคอมีลมออกมา ค่ะ และท้องจะ ม้วน ๆ คล้ายมีน้ำย่อยออกมามากอยากปรึกษา อาการค่ะ

ตอบ:
รบกวนไปปรึกษาแพทย์ก่อนได้ไหมครับ แล้วลองดื่มน้ำกะเพราควบคู่กับยาที่ได้รับจากแพทย์คับ

วันแรกลองดื่มน้ำกะเพราประมาณ 3 แก้วก่อนนะครับ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นลองเพิ่มเป็น 6 แก้ว ถ้าร้อนในให้ลดปริมาณลงนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 27 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:32:45 น.

ลบ comment
ตอนนี้คาดเดาว่ากำลังโดนโรคกรดใหลย้อนเล่นงานอยู่เลยเข้ามาหาข้อมูลและวิํธีการรักษาดีใจมากที่ได้อ่านบทความข้างต้น


โดย: นภัส IP: 61.91.162.150 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:17:07:08 น.

ลบ comment
ธีระพงษ์ เขียน:
อยากรบกวนสอบถามครับ หากเป็นโรคกรดไหลย้อนชนิดที่ขึ้นมาบริเวณหลอดลมและกล่องเสียง(หมอบอก)แลคุณหมอได้จัดยามาให้เป็นยาประเภทยับยั้งการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร อยากทราบว่าผมควรทานยาที่คุณหมอจัดให้ควบคู่ไปกับน้ำกระเพราที่ท่านแนะนำมาได้หรือไม่ หรือทานอย่างไดอย่างหนึ่ง ปล.คุณหมอเพิ่งจัดยามาไห้แรบประทานไปเพียงประมาณ2มื้อ รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ตอบ:
อาการที่เล่ามาของคุณนั้น มีอาการมากกว่าตอนที่ผมเป็น ผม"แนะนำ"ให้ลองทานยาไปก่อนนะครับ ถ้าถึงเวลาที่คุณหมอนัดแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ให้ดื่มน้ำกะเพราไปด้วย+ยาแล้วกันครับ
ผมว่า ทดลองด้วยตัวเอง สังเกตตนเองจะดีกว่าครับ ปรับปริมาณน้ำกะเพราตามอาการนะครับ
ได้ผลอย่างไร แชร์บอกคนอื่นด้วยก็จะดีมากครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 12 มิถุนายน 2553 เวลา:7:22:48 น.

ลบ comment
พี่ค่ะคือว่าโรคกรดไหลย้อนเนี่ยมันจะหายขาดมั้ยค่ะ
เพราะหนูเป็นมา3เดือนละ เดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็หายค่ะ
ตอนนี้กลับมาเป็นอีกแล้ว พอเลิกกินยาก็เป็นเลยค่ะ
หนูกินยาตรา กาวิสคอน หมอเค้าแนะนำมา หนูไม่อยากกินน้ำกะเพรา เพราะเป็นร้อนในง่ายค่ะ พอมีวิธีอื่นมั้ยค่ะ


โดย: ja สาวโคราช IP: 113.53.227.92 วันที่: 21 มิถุนายน 2553 เวลา:11:15:25 น.

ลบ comment
อิม.ก็ไม่แน่ใจอาการที่อิมเป็นแต่หมอบอกกรดไหลย้อน แต่ของอิมจาเป็นอาการเหมือนหายใจไม่ออก หายใจไม่เต็มปอด ตัวเย็นแขนขาเย็น เย็นถึงใบหู 2 ข้าง ตาลาย ต้องถอนหายใจแรงๆถึงจาหายใจออก บางคืนก็เป็นจนไม่กล้านอนกลัวไม่ตื่น มันจาวูบๆเวลาเราอยากจาหลับ อิมเป็นวันเว้นวันเลย บางท๊ก็แน่นจนหัวใจเต้นแรงรัวไม่เป็นจังหวะ เหมื่อนขาดออกซิเจนไปปะมาณ 1 - 2 วินาที พี่ว่าอิมเป็นหนักมากไหมคะ ปล.อิมทานข้าววันละ 2 มื้อ บ่ายกะ ก่อนนอน


โดย: im love IP: 58.9.107.59 วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:23:37:30 น.

ลบ comment
อิม ลืมบอกยาที่อิมทานก่อนอาหาร miracid (ทิราซิด) ก็ดีแต่ไม่หายต้องกินตลอด


โดย: im love IP: 58.9.107.59 วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:23:46:48 น.

ลบ comment
ตอบ ja สาวโคราช:

น้องเคร่งครัดในการรับประทานอาหารหรือเปล่าครับ ตามที่พี่เขียนแนะนำไว้ใน blog โรคนี้มันหายขาดแน่ครับ ถ้าทำตามคำแนะนำที่พี่เขียนไว้
ลองดื่มน้ำกะเพรามื้อเช้า 1 แก้วก่อนนะครับ ถ้าไม่ร้อนในค่อยดื่มเพิ่ม แล้วอย่าทานอาหารธาตุร้อนนะครับ
หาหนังสืออ่านได้จาก ""ถอดรหัสสุขภาพ ร้อน-เย็นไม่สมดุล โดย ใจเพชร มีทรัพย์ (หมอเขียว)""

ตอบ น้อง im:
น้องปรึกษาแพทย์ดีกว่าครับ พี่แนะนำได้เพียงแค่รับประทานอาหารตามที่พี่แนะนำนะครับ ทานให้ตรงเวลาเป็นมื้อๆนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 24 มิถุนายน 2553 เวลา:17:38:29 น.

ลบ comment
ชวนไปบ้านพี่มีเลขเด็ด


โดย: nuyect  วันที่: 26 มิถุนายน 2553 เวลา:9:43:26 น.

ลบ comment
เป็นกรดไหลย้อนมา 2 ปีได้ เป็นๆ หายๆ แต่ตอนนี้กลับมาเป็นเยอะอีก ทานยาหมอศิริราชก็ไม่ดีขึ้น ทานยาสมุนไพรไทยก็ไม่ช่วย ทรมาน ใครไม่เป็นไม่รู้ จุกแน่นท้องถึงลำคอ หว่างอก คลื่นไส้ กลางคืนจะนอนก็แสนลำบาก (นอนไม่ได้) ไม่ทานไรเลยยังแน่นเลย กลัวจังเลย ทานกระเพราแล้วช่วยได้จริงมั้ย เวลาไปหาหมอๆก็จะแนะนำว่าขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของเราเองด้วย ออกกำลังกาย งดชา กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารรสจัด ของมัน อาหารทอด ไข่แดง ห้ามทานเยอะ แล้วที่เหลือจะทานไรได้บ้างเนี่ย แล้วก็รักษาไม่หายด้วย หากปฏิบัติตัวเหมือนเดิมก็กลับมาเป็นอีก


โดย: แย่แล้ว IP: 119.42.113.45 วันที่: 1 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:57:25 น.

ลบ comment
เพิ่งไปหาหมอมาค่ะ อาการเพิ่งกระจ่างว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน ทรมานมากค่ะเหมือนหายใจไม่ออก เหมือนมีอะไรมากลั้นอยู่ที่ลำคอ จะกลับไปต้มน้ำใบกระเพราทานดูนะคะ
ถ้าได้ผลอย่างไรจะกลับมาเล่าให้ฟังค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะคะ


โดย: น้อง nico IP: 10.0.4.130, 61.91.219.195 วันที่: 3 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:04:18 น.

ลบ comment
รบกวนคุณ im love ตอบกลับมาด้วยว่าอาการที่เป็นได้ไปพบแพทย์แล้วรู้สาเหตุหรือยัง เพราะอาการเหมือนกันเลย
ขอบคุณค่ะ


โดย: เอ๋ IP: 161.200.107.136 วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:21:50 น.

ลบ comment
ดีจริงค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้นะค่ะจะนำเอาไปฝากเพื่อนดูแล้วอาการคล้ายๆกันเลย


โดย: น้องอร IP: 182.52.152.239 วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:59:57 น.

ลบ comment
ผมก็เป็นโรคนี้เหมือนกัน แน่นคอ เหมือนมีอ่ะไรแน่นอยู่ตรงคอ ทรมานมากเลยครับ ผมจะรองซื้อใบกระเพรา มาต้ม ทานดู ขอบคุณ พี่มากนะครับ ถ้าได้ผลอย่างไรผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ


โดย: ผม ก็เป็นโรคนี้เหมือรกัน IP: 183.89.143.72 วันที่: 18 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:11:30 น.

ลบ comment
ตอนนี้ผมเป็นโรคกรดไหลย้อนรอบ 2 สาเหตุ ไม่ได้ทานข้าว กินก่อนนอนด้วยคัรบ

อาหารที่ห้าม
ขนมปังทุกชนิด
กาแฟ ชา ชานมไข่มุก นม
ของหวานทุกชนิด เช่น ฟักทองแกงบวช บัวลอยไข่หวาน
น้ำผลไม้ทุกชนิด
ฝรั่ง แก้วมังกร (เปรี้ยวเหลือเกิน)
ลูกเดือย ข้าวโพด

เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง
อาหารเสริมวิตามินซีทุกยี่ห้อ
อาหารทอดทุกชนิด ปลาทอด ปาตั้งโก้ กล้วยแขก มันทอด
อาหารเผ็ด อาหารเปรี้ยว
เนื้อทุกชนิด ยกเว้นปลา ควรทานปลานี่ง

เน้นทานผักเยอะๆ ให้ละเอียด
น้ำกะเพราแดงเท่านั้น
วิ่งตอนเช้าและตอนเย็น


สั้นๆง่ายๆ ถ้าไม่หาย เป็นทุกวันสัก 10 ปี ผลลัพธ์คือ ...........ส่วนใหญ่จะเป็น....มะเร็ง.........

เดี๋ยวมาเขียน blog ให้ละเอียดอีกทีนะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:52:41 น.

ลบ comment
น้ำสลัด มีไขมัน ก็ทานไม่ได้ครับ

เน้นทาน แกงจืด รสชาติต้องไม่เค็ม ไม่เปรี้ยว ไม่เผ็ด ไม่เค็ม เปรี้ยวและเผ็ดโดยเด็ดขาด แม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ได้

ขนาดผมทานน้ำสลัด เปรี้ยวนิดเดียวนะครับ ท้องยังอืดๆเลย


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:54:33 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากคะสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันกำลังเป็นอยู่เลยทรมานมากเลยคะแต่วันนี้คงหาไม่ทันแล้วพรุ่งนี้เช้าจะไปตลาดแต่เช้าคะอาการตรงกับที่เป็นเลยที่เจอเว็บบล้อคนี้เพราะว่ากำลังมีอาการก็เลยนึกขึ้นได้ว่าเคยใช้ใบกระเพราแช่ในน้ำเดือดกินเวลามีอาการแต่นานแล้วก็เลยเข้าเว็บอาการท้องอืดและวิธีรักษาก็เลยเจอคะที่มีอาการเพราะเครียดและทานอาหารไม่เป็นเวลาคะยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งคะ


โดย: tainakea IP: 58.8.112.210 วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:26:18 น.

ลบ comment
ผมเป็นมาจะเข้าเดือนที่3แล้วแต่ยังไม่เคยรักษาด้วยสมุนไพรคิดว่าจะลองเอาสูตรนี้ไปใช้แต่ผมจะต้องควบคู่ไปกับการกินยาตามแพทสั่งไปด้วยเพราะอาการบางครั้งหนักถึงขั้นต้องนั่งหลับเอาหลายคืนติดต่อกันเพราะหายใจไม่ออกขนาดผมทานก่อนนอนหลายชั่วโมงกรดยังย้อนขึ้นมาได้อีกตอนนี้หลอดอาหารช่วงบนคงสาหัสน่าดูแต่ผมไม่เคยเครียดครับผมอยากเอาชนะมันงานนี้ยาไทยกับยาฝรั่งต้องช่วยกันละครับ ขอบคุณสำหรับสูตรยาครับเอาใจช่วยคนอื่นๆๆที่เป็นด้วยนะครับ


โดย: จอห์น IP: 118.172.29.44 วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:00:45 น.

ลบ comment
อ้อ..ลืมบอกไปว่าถ้าอาการหนักมากจนรับไม่ไหววิธีรักษาอีกอย่างคือการผ่าตัดเพื่อปิดช่องหูรูดกระเพาะอาการที่มันเปิดมากเกินไปลงนะครับเพราะเปิดมากตอนนอนมันจะไหลย้อนขึ้นมาส่วนอาการที่ใจเต้นแรงๆนั้นตอนเป็นอย่าตื่นเต้นนะครับนั่งพักหายใจลึกๆผมเป็นจนมันกลายเป็นเพื่อนไปแล้วหลีกเลี่ยงการนอนตะแคงด้านขวาเพราะจะทำให้กระเพาะอยู่สูง(จากวารสารการแพทย์)ตอนนี้ตอนนอนผมจุกน้อยลงมาก(เพราะยาแพงขึ้นมากมั้งมันเรยกลัว555+)เห้อ..เงินทองต้องมาเสียกับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่เราสร้างขึ้นเอง สู้ๆๆครับทุกท่าน
ปล.ถ้าเกินทน ซื้อยาแบบฉับพลันมาก่อนได้ครับแต่แพทย์สั่งเท่านั้นนะ(prevacid FDT 30mg)ที่ใช้ทั่วๆไปคิดว่าเป็น โอเมพลาโซลหรือพวกมิราซิด แต่ไม่เวริกแน่ผมลองมาหมด ตัวนี้ราคากระโดดโหดมาก แต่ผลของยา(action)แรงเพราะ1เม็ดครั้งเดียวต่อวัน มี14เม็ดเท่านั้นที่เหลือเราต้องช่วยตัวเองตามพี่เจ้าของบลอคแนะนำครับ


โดย: จอห์น IP: 118.172.29.44 วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:16:54 น.

ลบ comment
ที่จริงๆแล้ว ถ้าผมว่างผมจะเขียน Blog แนะนำอาหารที่คนเป็นโรคกรดไหลย้อนไม่ควรทาน และประสบการณ์ซึ่งผมได้ทดลองทานอาหารแสลงด้วยตัวเองมา 1 เดือน ปรากฎว่า โรคไม่หายหรอกครับ กลับเป็นมากขึ้นอีก

ส่วนอาหารที่ควรทาน ทานแค่ 2 สัปดาห์ ก็ดีขึ้นอย่างมากแล้วครับ (ทานประมาณ 3 เดือนจึงจะหาย สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นเรื่อรังนะครับ ถ้าเป็นเืรื้อรังคงไม่หาย แต่ทุเลาขึ้นครับ)

ขอสั้นๆง่ายๆ
อาหารที่คนเป็นโรคกรดไหลย้อนไม่ควรทานโดยเด็ดขาด เพราะอาหารเหล่านี้จะสร้างกรดหรือมีฤทธิ์เป็นกรด เป็นอาหารที่อันตรายมากกกกกกกกกกกก สำหรับคนเป็นโรคกรดไหลย้อนนี้

1. ขนมปัง ขนมเค้กทุกชนิด เนื่องจากมียีสต์ มันจะสร้างกรดและลมที่ลำไส้
2. กาแฟ ชา ชานมไข่มุก นม นมเปรี้ยว เพราะนมมีฤทธิ์เป็นกรด (ไม่ควรเข้าใจผิดว่า ดื่มนมเพื่อเคลือบกระเพาะอาหารนะครับ)
3. ของหวานทุกชนิด เช่น ฟักทองแกงบวช บัวลอยไข่หวาน ทองหยิบ หรือแม้ัแต่ขนมที่หวานๆ ลูกอม ลูกกวาด เพราะน้ำตาลเมื่อย่อยจะมีฤทธิ์เป็นกรดขึ้นมาที่ลำไส้
4. น้ำผลไม้ทุกชนิด เพราะส่วนใหญ่เป็นน้ำตาล
5. น้ำอัดลมทุกชนิด น้ำหวานๆ ทุกชนิด
6. ผลไม้ทุกชนิดก็ห้ามทาน เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร (เปรี้ยวเหลือเกิน) แตงโม มะเขือเทศ มันมีน้ำตาล ทานไม่ได้ครับ

7. ง่ายๆคือ ห้ามทานอาหารรสเปรี้ยว เผ็ด หวาน มัน เค็ม ทานได้แต่อาหารรสจืด เท่านั้น

8. อาหารเสริมให้ทานตอนเช้า เพราะอาหารเสริมแทบทุกยี่้ห้อมีฤทธิ์เป็นกรด
9. เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ห้ามทาน
10. อาหารเสริมวิตามินซีทุกยี่ห้อ ห้ามทาน (กรดชัวร์)
11. อาหารทอดทุกชนิด ปลาทอด ปาตั้งโก้ กล้วยแขก มันทอด
12. อาหารเผ็ด อาหารเปรี้ยว
13. ไม่ควรทานเนื้อทุกชนิดในตอนเย็น ยกเว้นปลา ควรทานปลานี่ง
14. ห้ามทานผักสดโดยเด็ดขาด เพราะผ้กสดมีฤทธิ์เป็นกรด ในลำไส้
15. ฟัก แตงกวา ห้ามทาน
16. ถั่วทุกชนิด ห้ามทาน
17. ข้าวแดงไม่ควรทาน เพราะย่อยยาก
18. อาหาร เช่น ก๋วยเตี๋วย ก๊วยจั๊บ ถ้าน้ำในก๊วยจั๊บมันข้น ก็ไม่ควรทานนะครับ

อาหารที่ควรทาน
1. โจ๊ก ข้าวต้ม เน้นมื้อเย็นให้ทาน โจ้กหรือข้าวต้มกับผักต้มหรือผักลวก**เท่านั้น** ผมทานโจ้กครึ่งจาน+บวมหอมต้ม+ผักกาดขาวต้ม+แตงไทย+ไข่ต้ม 1 ฟองครับ

------ ถามว่าต้องเคร่งครัด และทานนานแค่ไหน
ตอบว่า ทานจนกว่าจะรู้ว่า บวมหอมมีรสชาติหวานนะครับ

2. ให้ต้มผักต้มทาน หรือลวกผักทาน เน้นเป็น --บวบหอม-- (ไม่เอาบวบเหลี่ยม) ผมทานบวบเพียงครั้งเดียว อาการแสบหน้าอกหายไปทันทีเลยครับ (พอดีเพิ่งแสบหน้าอกเป็นครั้งแรก ไม่ได้เป็นโรคนี้มานาน เพิ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปีจากครั้งแรก แต่ครั้งนี้อาการหนักกว่าครั้งก่อนนะครับ) เพราะบวบเป็นผักธาตุเย็น มีฤทธิ์เย็นมากๆ

3. แตงไทย ดีเหมือนบวบเลยครับ

4. ต้มผักสีขาว เพราะจะย่อยง่าย เช่น ผักกาดขาว หัวกะหล่ำปลี กะหล่ำปลี ผักกาดแก้ว

5. กระเพาะปลา ทานได้ครับ

6. เน้นทานผักต้มเยอะๆ ให้มันมีกากอาหารไปดูดซับกรด แต่ถ้ามีอาการท้องอืดร่วมด้วย (ลำไส้ไม่ทำงานในการย่อยอาหาร) ให้ทานพอประมาณ 1 ถ้วย เช่น บวม 1 ผล + ผักกาดขาว 2 แผ่น เป็นการไม่ให้ลำไส้ทำงานหนัก เป็นต้น

7. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด (สำคัญมาก) ผมเคี้ยวผัก 1 คำ 3 นาทีครับ

8. ออกกำลังกายทุกวัน ให้ความเครียดมันหายไป (สำคัญมาก)

9. ห้ามทานอาหารเต็มท้องจนท้องขยายมาก เพราะมันจะทำให้หูรูดเสื่อมประสิทธิภาพได้เร็ว

ครั้งหน้าจะมาเล่าประสบการณ์ เพื่อนๆสูงวัยเกิน 40 ปี ของผมที่เป็นกรดไหลย้อน (อาการหนักกันแค่ไหน) แล้วทานอาหารเหล่านี้ 3 เดือนแล้วหายครับ (ขอเวลาสอบเสร็จนะครับ คงปลาย สิงหา 53 ครับ )

ปล. มีลูกสาวของเพื่อนคนหนึ่ง อายุ 25 ปี ปรากฎว่า เธอต้องส่องกล้อง เพราะมีเลือดปนมากับอุจจาระแล้ว แสดงให้เห็นว่า วัยรุ่นไทยกินอาหารโดยไม่ระวังเลย (เตือนๆกันหน่อยนะครับ)

สำหรับคนที่อาการเป็นหนัก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทานอาหารเหล่านี้ควบคู่กับยาครับ แล้วอาการจะดีขึ้นครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 1 สิงหาคม 2553 เวลา:5:44:27 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากกกกกกครับ


โดย: dj IP: 180.183.165.235 วันที่: 2 สิงหาคม 2553 เวลา:3:31:58 น.

ลบ comment
กรุณาเข้าไปอ่านในกระทู้นี้ต่อนะครับ --> 
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=alwaysforever&group=3&month=01-08-2010&gblog=4


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 6 สิงหาคม 2553 เวลา:20:26:39 น.

ลบ comment
กาลังทำทาน ขอบคุงก๊าบบบ


โดย: สาก IP: 125.25.248.15 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:42:29 น.

ลบ comment
ขอบคุณมาก โรคนี้จะเป็น ฯ หาย ฯ ควรน้ำใบกะเพราอย่างต่อเนือง จะได้หายเร็ว ฯ ได้ผลดีมาก


โดย: สุภาณี ศิริธรรม IP: 192.168.244.252, 110.76.153.3 วันที่: 30 ธันวาคม 2553 เวลา:15:11:34 น.

ลบ comment
ตอบ ::: น้องทวี
— พี่แนะนำให้ทานขมิ้นชั้นจะดีกว่าครับ ใช้ยี่ห้อของ ร.พ. อภัย…. จะดีมาก ที่จุกแน่นอาจจะเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดพอ ดังนั้นพี่แนะนำให้เคี้ยวอาหาร คำละ 2 – 3 นาทีครับ ช่วงที่พี่เป็น พี่มีนาฬิกาจับเวลามาไว้ข้างๆเลยครับ
— ส่วนปริมาณอาหารที่เหมาะสมในการรับประทาน คือ ช่วงเช้าและกลางวัน ใช้เวลารับประทานอาหาร 30 – 45 นาที โดยเคี้ยวอาหารคำละ 2 – 3 นาที มื้อเย็น 15 – 20 นาทีโดยเคี้ยวให้ละเอียดเช่นกัน
หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันจัด เช่น ไส้กรอก กล้วยทอด แป้งทอด งดแป้งและของหวาน เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมปัง เค้ก และอาหารย่อยยาก เช่น นม ถั่วดิบ เป็นต้น
— อย่าลืม ออกกำลังกายในช่วงเช้า เช่น วิ่ง 30 – 45 นาที และเดิน (เช่น เดินเล่นในห้าง) ให้อาหารย่อย เป็นเวลา 1 ชม. หลังอาหารมื้อเย็นไปแล้ว 1 – 2 ชม. (ถ้าอาการหนัก เป็นมาก หลังรับประทานอาหารเย็น 2 ชม. แค่เดินก็จุกที่ท้อง)
— อย่าลืมผักต้ม สำคัญมาก ต้องมีทุกมื้


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 28 มกราคม 2554 เวลา:12:37:12 น.

ลบ comment
คุณเจ
ตอนนี้เราเป็นกรดไหลย้อนอยู่ เป็นมานาน หลายปี ทานยามาหลายปี พอหยุดยาก็เป็นอีก ขณะนี้อาการหนักมากเรอตลอด เสียงแหบ ไอ โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะอาการหนัก นอนไม่หลับ สุขภาพแย่ลง ทำให้เป็นไข้หวัดด้วย ตอนนี้ก็ทานยาตามหมดสั่งอยู่ จะลองไปทำน้ำกระเพราดื่มพร้อมกับทานยาไปด้วย หวังว่ามันจะมีอาการดีขึ้น ขอบคุณมากนะค่ะ

คุณ jariwat
ตอนนี้เป็นอยู่คะตอนแรกที่ทราบอาการก็ไปพบแพทย์หลังจากนั้นทานยาไม่ ถึง1สัปดาห์ก็เป็นปกติ สักพักมาเป็นไข้หวัดในอาทิตย์ต่อมา คราวนี้เราก็ทั้งทานยาทานลูกอมแก้เจ็บคอแบบฆ่าเชื้อจึงลืมไปว่ายาเหล่านั้น ผสมแอลกอฮอล์อยู่เต็มๆ หรือแม่แต่ยาธาตุน้ำแดง คราวนี้หวัดก็ไม่หายยืดเยื้อแถมอาการกรดไหลย้อนยิ่งกำเริบหนัก งานเข้าเลยทีนี้ จนสุดท้ายกลับไปหาหมอเพราะจุกแน่นมากและ อาหารไม่ย่อย ทรมานมาก ตอนนี้ทานยาที่หมอสั่งได้อาทิตย์ที่สอง อาการดีขึ้นและเคร่งครัดเรื่องกินมากขึ้น แต่ก็ไม่หายสนิทสักที อาทิตย์ที่สองแล้ว กลุ้มนิดๆแต่ไม่กล้าเครียดคะ ได้แต่ภาวนาให้หายเร็วๆ เดี๋ยวจะลองสูตรน้ำกระเพาดูว่าจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนคะ ** จำเป็นต้องกระเพาแดงด้วยใช่ไหมคะ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 28 มกราคม 2554 เวลา:12:39:42 น.

ลบ comment
จาก คุณออย
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆๆ เราก็เป็นโรคกระเพาะ เวลาทานข้าวมักจะปวดท้อง และจุกลิ้นปี่ และแสบคอด้วย เรอบ่อยมากเลย ชอบท้องอืด อาหารไม่ย่อย มันทรมานมากเลย ทานยาลดกรดมาก็มาก ตอนทานมันก็หาย แต่พอเลิกทานไปซักพักก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก เราไม่อยากพึ่งยามาก เค้าว่าทานยาลดกรดมากๆๆๆ อาจเป็นมะเร็งได้…………………… เรากลัว
เราจะบอกญาติๆๆ และเพื่อนๆๆ
ขอบคุณมาก


จากคุณ เบียร์

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่นำมาบอกต่อนะค่ะ กำลังแย่ด้วยอาการนี้พอดีเลย รู้สึกดีจริง ๆ ที่อ่านพบหัวข้อนี้ ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากการนำข้อมูลสุขภาพที่ ดี ๆ มาบอกต่อนะค่ะ อนุโมทนาค่ะ ^-^
————————————————————————————————————————

จากคุณ raweewan

ขอบคุณค่ะกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อนอยู่พอดี กินยามา 1 ปี และไม่หายเลย สงสัยต้องปรับปรุงพฤติกรรมอย่างที่บอกซะละนะ
————————————————————————————————————————


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 28 มกราคม 2554 เวลา:12:43:32 น.

ลบ comment
มีสาระมากเลย ผมรู้สึกว่าผมก็เป็นด้วย หมอยังวินิจฉัยอยู่ 23เม.ย.หมอนัดตรวจเสมหะ ผมไอมา3เดือนแล้ว เอ๊กเรย์ย้อมเสมหะครั้งนี้ครั้งที่สาม ไม่พบเชื้อTB


โดย: salaya IP: 223.207.87.229 วันที่: 19 เมษายน 2554 เวลา:5:53:28 น.

ลบ comment
เป้นมา 7-8 เดือนมั่ง ไม่อยากนับ กินยามาก็มาก ทังไทย ฝาหรั่งเฮ้อเหนื่อยที่จะบรรยาย ปรับพฤติกรรมก้แล้ว ตอนนี้ไม่แน่นท้อง แต่เรอ และร้อนคอ เมือ่ไหร่โลกนี้จะหายไปจากเรา หรือเราจะหายไปจาหายโลกดี 5555


โดย: น้องเล้ก IP: 125.25.2.42 วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:13:30:18 น.

ลบ comment
ผมทดลองดื่มแล้วได้ผลจริง ขอบตุณมากครับ ขอให้มีความสุขและความเจริญยิ่ง


โดย: เริ่มเป็น IP: 182.53.172.234 วันที่: 16 มิถุนายน 2554 เวลา:10:28:48 น.

ลบ comment
ขอบคุณครับ คุณเริ่มเป็น


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:10:59:23 น.

ลบ comment
ผมลองดื่มแล้วครับ ผายลมสนุกสนานเลยทีเดียว ดีกว่ามันเรอขึ้นข้างบนทรมานคอหอย


โดย: จุดเหนือสุด IP: 118.173.234.216 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:17:39:02 น.

ลบ comment
เป็นโรคนี้เหมือนกันค่ะ จะเอาสูตรนำกระเพราไปทานดู แต่เป็นกระเพราเขียว เพราะกะเพราแดงหาซื้อยาก ได้ผลอย่างไร จะรีบรายงานน่ะคะ


โดย: น้องอาย IP: 223.204.127.188 วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:04:59 น.

ลบ comment
ขอบคุณล่วงหน้าครับ น้องอาย


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:01:30 น.

ลบ comment
อยากเป็นสมาชิกด้วยค่ะ


โดย: แม่น้ำไนล์ IP: 124.122.153.178 วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:37:14 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากคะ


โดย: .. IP: 101.109.84.196 วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:12:09 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากค่ะเพราะตอนนี้ท้องอืดเป็นมานานแล้วรักษาไม่หายสักที


โดย: หมูหวาน IP: 113.53.155.102 วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:19:27:50 น.

ลบ comment
ขอบคุณครับ คุณรู้ไว้มีสุข คุณหมอวินิจฉัยว่าผมเป็นโรคกรดไหลย้อน มีลมดันที่ลำคอยหายใจยาก จะทดลองใช้สมุนไพรน้ำกระเพราดูนะครับ เผื่อถูกกับจริดของโรคบ้างจะได้กลับมามีสุขเหมือนท่านครับ ขอบคุณมากนะครับ


โดย: ผอ.ศรายุช เชาว์ชาญ IP: 180.180.39.218 วันที่: 29 สิงหาคม 2554 เวลา:13:16:12 น.

ลบ comment
ผมเพิ่งมีอาการเหมือนคุณบรรยายไว้เลย ตอนนี้ท้องอืดมากจะลองเอากระเพราไปต้มทานดู ขอบคุณนะครับ


โดย: boy IP: 110.168.109.154 วันที่: 4 กันยายน 2554 เวลา:13:52:17 น.

ลบ comment
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ จะลองดูค่ะ วิธีที่แนะนำมา อ่านดูแล้วไม่มีความเสี่ยงอะไร เพราะกระเพราก็เป็นผักที่เรารับประทานเป็นอาหารอยู่ปกติอยู่แล้ว
ขอบคุณมากนะคะ ขอให้ผู้ให้ข้อมูลมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ


โดย: หมูน้อย IP: 124.121.226.251 วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:18:35:28 น.

ลบ comment
เป็นอยู่ เบื่อมาก และขอบคุณในความรู้ค่ะ


โดย: หวาน IP: 124.120.95.164 วันที่: 9 กันยายน 2554 เวลา:13:23:25 น.

ลบ comment
ได้ลองไปทำดูเมื่อสองเดือนที่แล้วอาการกรดไหลย้อยค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ น้ำกระเพราดีมากใช้ควบคู่กับยาและตอนนี้จะเหลือน้ำกระเพรากับกล้วยดิบผงเท่านั้น น้ำหนักลดลง2กก. แต่ก็ไม่มีความรู้สึกเครียดเหมือนตอนเป็นแรกๆที่ไม่รุ้จะกินอะไรถึงจะเหมาะ พอได้อ่านก็ทำให้รู้จักทิศทางการกินชัดเจน ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลนี้ที่ให้ประโยชน์อย่างสูง ขอให้ผู้เขียนมีสุขภาพเดข็งแรงยิ่งๆขึ้นไปนะค่ะ!! :)


โดย: ลูกแฝด IP: 223.204.26.187 วันที่: 22 ตุลาคม 2554 เวลา:13:49:35 น.

ลบ comment
จะนำไปใช้ดูก่อนนะคะได้ผลอย่างไรจะบอก


โดย: สุมาลี IP: 182.53.210.85 วันที่: 9 ธันวาคม 2554 เวลา:14:21:51 น.

ลบ comment
ขอให้ทุกท่านอดทนในการรักษาและหายป่วยโดยเร็วครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 14 ธันวาคม 2554 เวลา:16:27:21 น.

ลบ comment
ตอนนี้เป็นกรดไหลย้อนมาประมาน 1เดือนเศษ ตอนนี้กินยาหมอโรงพยาบาลคู่กับยาสมุนไพร อาการโดยรวมก็ดีขึ้น แต่ว่าตอนนี้ยังมีอาการหายใจไมา่สะดวกเหมือนหายใจไม่สุด ต้องถอนหายใจแรงๆ เป็นบางครั้ง มีเสมหะลงคอตลอด และนอนไม่ค่อยหลับ ถ้ากินน้ำใบกะเพราะ จะต้องเริ่มกินกี่แก้วต่อวันค่ัะ


โดย: วรางคณา IP: 118.174.112.130 วันที่: 23 มกราคม 2555 เวลา:15:24:43 น.

ลบ comment
ตอนนี้ฉันก็เป็นกรดไหลย้อนเหมือนกันมันทรมานมากเวลานอนมันจะมาจุกอยู่ตรงหน้าอกนอนไม่ได้เลยไม่หลับมาหลายคืนแล้วจนหน้าฉันโทรมหมดแล้วไม่อยากจะเจอผู้คนเลยเป็นมานี่ก็นานพอสมควรไปหาหมอตั้งหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่หายสักทีอาจจะเป็นเพราะการกินของฉันแน่เลยเพราะฉันไม่รู้ว่าต้องกินอะไรบ้างและไม่ควรกินอะไรบ้างเพราะไปหาหมอถามหมอว่ากินจำพวกเส้นได้ใหมหมอบอกว่ากินได้แต่ไม่ให้กินให้อิ่มมากต่อไปฉันคงต้องระวังเรื่องการกินแล้วล่ะขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำที่ดีๆแต่ดดิฉันลองต้มนำ้ไบกระเพรากินดูแล้วเหมือนฉันว่ามันออกร้อนท้องมันเป็นอะไรหรือเปล่าคะ


โดย: ชลธิชา IP: 125.26.192.52 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:18:52:18 น.

ลบ comment
ดิชั้นเป็นกรดไหลย้อน(คุณหมอบอก) มีอาการจุกแน่นลิ้นปี่ท้องส่วนบน และมีอาการแาบกลางอก แล้วเหมือนมีอะไรจุกคอ กินยาเข้าไปเหมือนติดที่อยู่ที่คอ ไม่ก็ที่อก หายใจไม่อิ่มแน่นไม่ตรงลิ้นปี่หรือเหนือลิ้นปี่ก้กลางอก มีอาการเรอตลอดเวลาแต่ไม่โล่งเพราะเหมือนไม่ได้เรอจากในกระเพาะจริงๆ แล้วมีอาการน้ำลายสอตลอดต้องคอยบ้วนทิ้งขมปากมากคอแห้ง ไม่กล้าทานอะไรนอกจากข้าวต้มเปล่าๆไม่ปรุงใดๆทุกมื้อ แต่ตอนเช้าไม่ได้ทานนะคะ แต่อาการไม่ได้เป็นอะไรในตอนเช้าและกลางวันจะเกิดช่วงบ่ายและเย็นคือเรอใจสั่นคลื่นไส้ จะเป็นลมเหนื่อยหอบ หากพอกินข้าวต้มไปแล้วจะหายอาการแต่สักพักก้จะมีอาการเรอ แน่น อีก เป็นมาเป็นปีแต่อาการหนักๆเพิ่งเป็นได้ประมาณ 1 เดือน ทั้งฉีดยากินยา กินแต่ข้าวต้ม้ดีขึ้นนิดเดียวแต่มีอาการข้างเคียงเกิดจากยาเยอะ ตอนนี้หมอจะจับไปส่องกล้อง เอ่อ คือกลัวกระทบกระเทือนด้านในแล้วไม่หายอีกเลย ไม่กล้าเพราะเคยส่องเมื่อแปดปีที่แล้วมันเจ็บมาก ทำอย่างไรดีคะรบกวนด้วย


โดย: เต้าหู้ไข่ IP: 49.228.171.228 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:22:20:01 น.

ลบ comment
ตอบคุณ วรางคณา
- ครั้งแรกทาน 3 แก้วต่อวันก่อน หากมีอาการร้อนในให้ลดปริมาณลงครับ

ตอบคุณ ชลธิชา
- อาการแน่นหน้าอกจากกรดไหลย้อน แนะนำให้ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารครับ อ่านได้ที่นี่ ==> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=alwaysforever&month=08-2010&date=01&group=3&gblog=4
- ทานใบกะเพราแล้วร้อนท้อง ลองลดปริมาณลงครับ แล้วดูว่าอาการดีขึ้นไหม ถ้าไม่ดีขึ้นให้งดครับ แล้วเปลี่ยนเป็นสมุนไพรชนิดอื่น เช่น น้ำขิง

ตอบคุณ เต้าหู้ไข่
- แนะนำให้อ่าน blog นี้ครับ ==> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=alwaysforever&month=08-2010&date=01&group=3&gblog=4
และอ่าน blog นี้ครับ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=alwaysforever&month=12-2010&date=10&group=3&gblog=7
บวกด้วยการออกกำลั้งกายครับ ==> http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=alwaysforever&month=08-2011&date=29&group=3&gblog=8
- แนะนำให้ทานอาหารเช้านะครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:19:46:23 น.

ลบ comment
การนอนผิดเวลามีส่วนทำให้ไม่หายจากโรคกรดไหลย้อนด้วยใช่ไหมค่ะ อ่านบล็อคนี้แล้วได้ความรู้เยอะขึ้นมากเลย แต่อยากรบกวนถามคุณรู้ไว้มีสุขค่ะ ว่า ทำใมอาการรสเปรี้ยว ในปากตอนเช้ายังคงเป็นอยู่ และจะรุ้สึกเจ็บคอเป็นช่วงๆ สาเหตุที่ยังเป็นอย่างนี้สัมพันธ์กับการนอนดึกตื่นสายหรือไหมค่ะ หรือทานอาหารไม่ถูกสัดส่วนหรือไหมค่ะ


โดย: ขมเป็นยา IP: 101.51.192.106 วันที่: 16 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:29:18 น.

ลบ comment
ตอบคุณ ขมเป็นยา
- อาการเหล่านี้เกิดจากกรดไหลย้อนขณะนอนหลับ มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตของตนเอง
- แนะนำให้รับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย เคี้ยวให้ละเอียด ทานยอดแคต้ม ทานก่อนนอน 4 ชั่วโมง และออกกำลังกายในช่วงเย็นด้วย อ่านข้อมูลเหล่านี้ได้ในทุก blog กรดไหลย้อนที่เขียนครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 17 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:32:09 น.

ลบ comment
ขอบคุณ คุณรู้ไว้มีสุขมากๆเลย หากอ่านแล้ว มีข้อสงสัย ขอรบกวนถามคุณมีสุขได้ใช่ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: ขมเป็นยา IP: 101.51.220.31 วันที่: 17 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:24:12 น.

ลบ comment
ตอบคุณ ขมเป็นยา
- ยินดีครับ เพราะอาการดีขึ้นมาหลายท่านแล้วครับ
- blog ทั้งหมด ผมตั้งใจเขียนครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 17 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:33:21 น.

ลบ comment
รบกวนถามเล็กน้อยค่ะ ยอดแคสามารถกินได้ทุกวันไหมค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะ


โดย: ขมเป็นยา IP: 101.51.220.160 วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:13:27 น.

ลบ comment
ตอบคุณ ขมเป็นยา
- ยอดแคต้ม ผมไม่เคยทาน เลยไม่มีข้อมูล แต่พี่แตนที่ทานแล้วอาการขมที่คอดีขึ้นมาก บอกว่า ให้ทานในมื้อเย็นของวันที่มีอาการขมคอ แต่อาจท้องผูกเล็กน้อยไม่ต้องตกใจ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 21 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:35:26 น.

ลบ comment
เพิ่งรู้ว่าตัวเองเป็นกรดไหลย้อนค่ะ
จากการสังเกตว่าตัวเองเหมือนมีก้อนจุกที่คอ
ไปหาหมอ หมอจ่ายยาแก้อักเสบและยาช่วยย่อยให้ แต่ไม่ยอมบอกว่าเราเป็นกรดไหลย้อน
จนเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ...เมื่อสักสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เองค่ะ
กลางคืนจะจุกที่คอมากๆ และมีน้ำกรดพุ่งขึ้นมาในลำคอ
และอาหารที่รับประทานก็ไม่ย่อย
ทรมานมาก
ได้มาอ่านหาข้อมูลที่บล็อกนี้...ต้องขอบคุณเจ้าของบล็อกมากๆเลยนะคะ
จะลองดื่มน้ำต้มกระเพราดูค่ะ


โดย: Dnee (Come2Z ) วันที่: 8 มิถุนายน 2555 เวลา:13:35:49 น.

ลบ comment
ตอบคุณ Dnee
- blog นี้เป็น blog เก่า
มี blog ใหม่ เพิ่มข้อมูล "กรดไหลย้อน"
อ่านที่นี่ครับ ==> http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=alwaysforever&month=01-08-2010&group=3&gblog=4


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 8 มิถุนายน 2555 เวลา:18:27:11 น.

ลบ comment
ดิฉันเป็นกรดไหลย้อนมา1อาทิตย์ แต่ก่อนหน้าที่จะได้อ่านข้อความจากหลายๆท่านคิดว่าตัวเองเป็นร้อนใน แต่สังเกตุอาการ ค่อนข้างรุนแรงคือจุกที่หน้าอก และร้อนที่ลำคอ ตลอดเวลาไม่ว่า จะก่อนทาน. หรือหลังทาน จนตอนนี้เริ่มจัดระเบียบในการทานใหม่ ทานอาหารที่ไม่ย่อยยาก ทานผักต้ม และ ทานน้ำกระเพราได้2 วันแล้วและทานยาช่วยย่อย รักษากระเพราะอาหาร รวมทั้งขมิ้นชั้น ไม่รู้เยอะไปไหม แต่คือ อาการร้อนลำคอ แน่นหน้าอกก้อยังมีอยู่ ตอนนี้เริ่มออกกำลังกาย เพราะดิฉันไม่เคยออกกำลังกายเลย. พอทานอิ่มก้อชอบนอนเวลาตอนเย็น อยากทราบว่าใช้เวลาในการรักษานานไหมคะถ้าเราปฏิบัติเคร่งครัดในการทานอาหารและออกกำลังกาย
ปล.มีอยู่วันหนึ่งก่อนอ่านข้อความไปทานแตงโมงแล้วแสบลำคอร้อนกลางอกอย่างมากทรมานสุดๆๆตอนนี้เลิกทานผลไม้ที่เป็นอาหารแสลงแล้วคะ


โดย: หมูน้อย IP: 180.214.214.202 วันที่: 15 มิถุนายน 2555 เวลา:11:10:40 น.

ลบ comment
ตอบคุณ หมูน้อย
- เรื่องระยะเวลารักษา ขึ้นอยู่กับสาเหตุ อาการหนักเบา และมีอาการเป็นมานานแค่ไหน ขั้นต่ำ 3 เดือน ถึง ตลอดชีวิต ใจเย็นๆไม่ต้องเครียด อาการจะดีขึ้นเอง
- แตงโมมีน้ำตาลสูง ทานไม่ได้ครับ ของที่มีน้ำตาลสักนิด ทานไม่ได้เลย สำหรับผู้ป่วยโรคนี้ เพราะน้ำตาลทำให้ท้องอืด
- แสบร้อนลำคอ ลองทานยอดแคต้มในตอนเย็นดูครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 16 มิถุนายน 2555 เวลา:5:14:05 น.

ลบ comment
ตอนนี้รู้สึกว่าจุกแน่นท้องแถวลิ้นปี่ เป็นมาหลายวันแล้วทานแต่ยาธาตุน้ำขาว จะลองนำสูตรน้ำกระเพามาใช้่นะคะ ต้องขอขอบคุณมากที่แนะนำสูตรน้ำกระเพา ทานแล้วเป็นอย่างไรจะนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ


โดย: เกด IP: 115.67.128.148 วันที่: 13 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:12:27 น.

ลบ comment
ถ้าเป็นกรดไหลย้อนทานฝักทองนึ้งได้มั้ยคะ


โดย: yoyo IP: 124.188.83.183 วันที่: 16 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:35:48 น.

ลบ comment
สวัสดีคะตอนแรกหมอบอกดิฉันว่าเป็นกรดไหลย้อนแล้วได้รับยามารับประทานแล้วอาการก็ดีขึ้นแต่ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมเพราะคิดว่าหายแล้วเลยรับประทานอาหารตามปกติ ทาน เผ็ด ไม่ตรงเวลา และเครียด ไปพบหมออีกครั้งหนึ่งและหมอแนะนำให้ส่องกล้อง และผลออกมาว่าดิฉันมีแผลในกระเพาะดิฉันไปหาหมอบ่อยมาก ทานยาบ่อยมาก เป็นๆ หายๆ นาน1ปี แล้วคะ ตอนนี้ล่าสุดมีอาการท้องอืด แสบ กินอะไรเข้าไปก็รู้สึกว่าอิ่มเร็ว เบื่ออาหาร น้ำหนักลด แล้วตอนนี้จะกินอาหารอะไรก็กลัวไปหมด อยากถามคุณว่าดื่มน้ำกะเพาะ ถ้าอาการดีขึ้นแล้วเราสามารถดื่มได้ทุกวันและตลอดชีวิตไหม? ดิฉันดูแลตัวเองดีมากในตอนนี้ รับประทานอาหารตรงเวลา ไม่รับประทานอาหารก่อนนอน ไม่ทานอาหารรสจัด มัน แต่ว่าอาการยังไม่ดีขึ้นเลยคะ
ดิฉันกลัวไม่หาย ดิฉันขอคำแนะนำจากคุณด้วยนะคะ ขอบคุณคะ


โดย: ป้อม IP: 171.5.13.17 วันที่: 22 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:33:03 น.

ลบ comment
ผมงงๆอยู่คับว่าผมเป็นกรดไหลย้อนหรือป่าว คือมันมีอาการรู้สึกได้ว่าแน่นท้องอึดอัด อยากเลอตลอดเวลาพอได้เลอรู้สึกดีมาก แล้วก็ตรงคอเหมือนมีก้อนไรอยู๋ และระบบหายไจมันแลสับสนไปหมดบ้างครั้งเหมือนจะหยุดหายไจไปงั้นอะ แต่อาการแสบหน้าอกมีนิดๆหน่อยๆไม่ถึงกับรุนแรง เลยอยากรู้ว่าอาการแบบนี้มันไช่โรคกดไหลย้อนไม๊คับ เป็นมาได้เดือนนึงละคับ ขอบคุนล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ


โดย: อาการ IP: 182.52.24.101 วันที่: 29 กรกฎาคม 2555 เวลา:1:04:21 น.

ลบ comment
ตอบน้อง อาการ
- กรดไหลย้อนแน่นอนครับ รักษาโดยอ่านบทความกรดไหลย้อนทั้งหมดในเว็บนี้นะครับ

ตอบคุณ ป้อม
- ดื่มน้ำกะเพราได้ แต่อย่าดื่มมากจนร้อนใน และต้องหยุดดื่มบ้างสักระยะ (เกิน 1 สัปดาห์)
- โรคนี้ต้องใจเย็นๆครับ 3 เดือน คือ อย่างต่ำ

ตอบคุณ yoyo
- ฟักทองอย่างเพิ่งทานครับ ทานแต่ผักต้มดีที่สุด


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 29 กรกฎาคม 2555 เวลา:4:44:01 น.

ลบ comment
ดิฉันจะมีอาการแสบหน้าอก ประมาณตอนตี2หรือ ตี3 ทุกคืนเคยไปหาหมอ เพราะสงสัยว่าจะเป็นโรคหัวใจ พอหมอตรวจแล้วหมอว่าไม่เป็นโรคหัวใจ มาเห็นในทีวี โฆษณาเรื่องกรดไหลย้อนดิฉันจึงมั่นใจว่า น่าจะใช่โรคกรดไหลย้อนแน่นอน แล้วดิฉันจะนำความรู้จากท่านผู้มีจิตเมตตานี้ มาปฏิบัติดู ถ้าดีอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ แต่ก็คงต้องใช้เวลานานหน่อย เพราะเป็นมาก ขอบคุณค่ะ


โดย: สุดี IP: 101.51.11.96 วันที่: 1 สิงหาคม 2555 เวลา:19:41:16 น.

ลบ comment
เป็นกรดไกลย้อนมา 5-6เดือนแล้วค่ะ งดทุกอย่างทานแต่ของจืด อาการมีแต่เจ็บคอ แสบคออย่างเดียวไม่มีอาการแสบหน้าอกหรือเรอปรี้ยวนอนหลับปกติ กินยามิราสิค กับขมิ้นชันค่ะแต่ไม่หายค่ะ หปหาหมอมา4หมอแล้วค่ะยังไม่หายค่ะ ล่าสุดหมอให้ยาพริวาสิค แพงด้วยแต่ไม่ดีขึ้นแต่มีอาการ้จ็บคอมากกว่าเดิมเพราะอะไรค่ะ รบกวนช่วยตอบหน่อยค่ะคิดมากค่ะกลัวเป็นมะเร็งค่ะ


โดย: บุญธิดา แซ่เตีย IP: 125.24.89.109 วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:8:49:38 น.

ลบ comment
ตอบคุณ บุญธิดา แซ่เตีย
- ให้นอนยกหัวสูง
- ถ้ามีอาการขมที่คอตอนตื่นนอน ลองทานยอดแคต้มในมื้อเย็น


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 19 สิงหาคม 2555 เวลา:19:00:26 น.

ลบ comment
ขอรบกวนถามคุณรู้ไว้มีสุขค่ะ..คือดิฉันเป็นกรดไหลย้อนแล้วได้รบกวนเขียนถามและขอคำแนะนำจากคุณรู้ไว้มีสุข..และรอคำตอบ..เขียนถามไปเมื่อวันที่17สค55.แต่เมื่อมาเปิดดูเวปหวังว่าจะได้รับคำแนะนำเพื่อที่จะไปปฏิบัติเพราะรู้สึกทรมารมากกับโรคที่เป็น...แต่เมื่อมาเปิดดูก้อไมีทั้ง..ข้อมูลที่ดิฉันถามไปและคำตอบที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติตัวของดิฉันเพื่อจะได้ไม่ทรมารกับโรคที่เป็นอยู่..ดิฉันรบกวนขอเรียนถามค่ะว่า..ข้อมูลที่คุณจะตอบจะต้องสแกนคำถามหรือไม่ค่ะ...และทำไมคำถามของดิแันถึงได้หายไปได้ค่ะ..ทั้งๆที่ก้อเขียนถามไปเมื่อวันที่17สค55นี้เองค่ะ...


โดย: ตนที่รอค่อยคำตอบค่ะ IP: 115.31.144.169 วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:10:54:17 น.

ลบ comment
ตอบคุณ ตนที่รอค่อยคำตอบค่ะ
- ขอโทษครับ ผมไม่ได้ลบออก คุณเขียนไว้ที่นี่ครับ ==> http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=alwaysforever&group=3&month=01-08-2010&gblog=4
และตอบให้ที่นี่แล้วครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 20 สิงหาคม 2555 เวลา:18:21:42 น.

ลบ comment
ตอนนี้คุณแม่ป่วยเป็นโรคนี้อยู่ค่ะดิฉันก็เครียดมากอยากให้คุณแม่หายจากอาการปวดท้อง แต่ก็รักษานานเหลือเกิน ขอบคุณ คุณกิ๊กมากน่ะค่ะ ที่มีความรู้และประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน ขอบคุณจริงๆค่ะ


โดย: พระจันทร์ IP: 180.183.13.111 วันที่: 4 กันยายน 2555 เวลา:5:30:13 น.

ลบ comment
ผมเป็นถึงขั้นอ้วกเปรี้ยวเลยครับอ้วกจนไม่มีอะไรให้อ้วกจนหมดแรงเกร็งหน้าท้องตอนนี้งดอาหารเย็นทำให้ผมดีขึ้นมากครับ

ขอบคุณที่รู้จักแบ่งปันนะครับ


โดย: เปียว IP: 49.230.251.139 วันที่: 6 กันยายน 2555 เวลา:18:09:44 น.

ลบ comment
สวัสดีค่ะ...คุณรู่ไว้มีสุขค่ะ..ไงก็้องขอโทษทีนะค่ะที่เป็นความผิดพลาดของดิฉันเองที่..ค้นหาไม่ไม่ครบถ้วน..ในเรื่องบล็อคค่ะ...และได้อ่านข้อมูลที่คุณตอบมาให้เป็นประโยชน์ต่อดิฉันมากเลยและตอนนี้ก็กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมด้วยกับการรับประทานยาที่โรงพยาบาลค่ะ...ถ้ามีความเคลื่อนไหวอาการจะนำมาเขียนเล่าให้ให้คนที่เป็นกรดไหลย้อนเผื่อจะมีประโยชน์บ้างเพราะพเข้าใจและเห็นใจกับอาการของคนที่เป็นดรคนี้ค่ะว่ามันทรมานขนาดไหน...อย่างก็ต้องขอบขอบคุณสำหรับข้อมูลและสาระดีๆที่คุณนำมาให้ค่ะ...


โดย: ตนที่รอค่อยคำตอบค่ะ IP: 101.109.210.42 วันที่: 18 กันยายน 2555 เวลา:11:36:59 น.

ลบ comment
ให้ความรู้มากเลย ทำตามคุณแล้วอาการดีขึ้นมาก
ขอให้สิ่งที่คุณเขียนนี้ จงเปลี่ยนเป็นบุญกุศลกลับไปยังคุณรู้ไว้มีสุขนะคะ ชอบอ่านมากเข้ามาอ่านบ่อยเลย
มีประโยชน์มากๆ


โดย: มะเกี๋ยง IP: 118.172.69.247 วันที่: 24 กันยายน 2555 เวลา:8:50:31 น.

ลบ comment
ขอบคุณครับ คุณ มะเกี๋ยง
- นำไป share บอกต่อกันได้ครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 24 กันยายน 2555 เวลา:18:27:09 น.

ลบ comment
ผมกำลังแย่อาการนี้เลย คับ ร้อน ท้อง แน่ อึด อัด

เป็นมา 3 ปีแล้วคับ รักษานานเหลือเกิน ผมเพิ่มอายุ 18 อยู่

เลย ทรมาณมาก ทานขมิ้นชันอยู่คับ แต่อาการก็ยังเหมือน

เดิม ทำไงดีคับ


โดย: แบงค์ IP: 223.204.80.223 วันที่: 2 ตุลาคม 2555 เวลา:19:20:59 น.

ลบ comment
ใครก็ได้ช่วยแนะนำที ผมทำตามข้อมูลหมดแล้วยังไม่ดีขึ้นเลยคับ


โดย: แบงค์ IP: 223.204.80.223 วันที่: 2 ตุลาคม 2555 เวลา:19:33:49 น.

ลบ comment
ตอบ น้องแบงค์
- เข้ามาอ่านทุก link ใน blog นี้ครับ ==> http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=alwaysforever&month=20-03-2012&group=3&gblog=14


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:21:54:00 น.

ลบ comment
ขอบคุณคับ


โดย: แบงค์ IP: 223.206.111.184 วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:20:15:00 น.

ลบ comment
ตอนนี้กำลังทำน้ำกะเพราต้มอยู่คับทานมาได้ 2 3 วันแล้วคับ แต่ก็ยังมีอาการยุ


โดย: แบงค์ IP: 223.206.111.184 วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:20:16:51 น.

ลบ comment
รบกวนสอบถามว่าถ้าเป็นทั้งกรดไหลย้อนและเป็นโรคลำไสแปรปรวนด้วย(แบบท้องเสีย) รักษากับแพทย์เฉพาะทางมาเกือบสองปีแล้วไม่หาย ถ้าจะลองต้มน้ำกระเพราดื่มจะมีผลเสียกับโรคลำไส้แปรปรวนมั้ยคะ ...ขอบคุณมากนะคะ


โดย: Pat IP: 182.52.29.35 วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:9:37:14 น.

ลบ comment
ไม่ทราบครับ แต่ลองดื่มครึ่งแก้วก่อนครับ


โดย: รู้ไว้มีสุข  วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:54:13 น.

ลบ comment
เป็นกรดไหลย้อนมาประมาณ 5 เดือน และได้อ่านเวปของคุณต้นและได้มาปรับใช้
แต่อาการก็ยังไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไร...แต่มีเรื่องรบกวนคุณต้นอยากถามว่า...คือก่อนเป็นกรดไหลย้อนมีน้ำหนักตัว48กิโลกรัมแต่พอปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารทำให้น้ำหนักตัวลดไปเหลือเพียง39กิโลกรัมอยากทราบว่าจะทำอย่างไรดีให้น้ำเพิ่มขึ้นเพราะรู้สึกว่าตัวเองตอนนี้ผอมมากเลยค่ะ...


โดย: ผู้เป็นกรดไหลย้อน IP: 202.55.141.13 วันที่: 12 ธันวาคม 2555 เวลา:13:12:04 น.

ลบ comment
ขอบคุณสัมหรับสูตรนำ้กระเพราค่ะทรมานมากคลื่นไส้ตลอดเวลา
จุกที่คอหอยตลอดเวลาเลย


โดย: กระบี่ IP: 115.67.228.166 วันที่: 16 มกราคม 2556 เวลา:21:02:02 น.

ลบ comment
กำลังรักษาตัวอยู่คะ


โดย: ป้าบุษ IP: 223.206.93.106 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:11:32:34 น.

ลบ comment
กินนยาหมอ และกินขมิ้นชันแคป กำลังจะลองต้มกะเพราดูคะ (ป้ามีอาการจุกที่คอ แน่นอก มีเสมหะแต่ครากออกยากมาก)


โดย: ป้าบุษ IP: 223.206.93.106 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:11:44:39 น.

ลบ comment
เป็นช่วงมกรา 56 ทรมานมาก หายใจไม่ออก ดูละครอะไรที่ตื่นเต้นก้อไม่ได้ มันเหมือนใจหวิว ๆ หายใจไม่ออก ใครเป็นเหมือนกัน ช่วยโทรมาปรึกษากันหน่อย 086-1545525 บางทีกลางคืนก้อนอนไม่หลับหรือเครียดก้อไม่รู้


โดย: ฝน IP: 125.27.122.180 วันที่: 8 มีนาคม 2556 เวลา:15:50:09 น.

ลบ comment
ขอบคุณมากครับ สำหรับสูตรนำ้กระเพรา
แม่ผมทรมานมากคลื่นไส้ ท้องโต จะให้แม่ลองทานดูครับ


โดย: Peter IP: 148.177.241.7 วันที่: 16 เมษายน 2556 เวลา:10:40:45 น.

ลบ comment
จะลองทำดูนะค่ะ แต่ก็ลองแล้วอาการก็ไม่ดีขึ้นค่ะ


โดย: รมณฐิตารีย์ IP: 58.8.216.19 วันที่: 5 พฤษภาคม 2556 เวลา:22:56:22 น.

ลบ comment
เป็นมาประมาณหนึ่งอาทิตย์แล้วตรับ มีปวดท้องขวาบนด้วยกินข้าวไม่ค่อยได้นอนไม่ค่อยหลับ ไม่รู้ว่าเป็นกรดไหลย้อนหรือเปล่า


โดย: หมูอ้วน IP: 115.67.132.220 วันที่: 11 พฤษภาคม 2556 เวลา:9:58:13 น.

ลบ comment
น้ำกะเพรามีขายเป้นขวดหรือไม่


โดย: tom IP: 182.255.13.65 วันที่: 20 มิถุนายน 2556 เวลา:14:41:49 น.

ลบ comment
เป็นมาปีครึ่งแล้วค่ะ หลังปีใหม่ปี 55 มีอาการเหมือนมีอะไรติดคอ ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ก็ไม่หาย เลยไปหาหมอ หูคอจมุก หมอบอกเป็นกรดไหลย้อน ให้มิราสิดมากิน ผ่านไปเดือนกว่าไม่ดีขึ้น เลยเปลี่ยนไปรักษากับหมอทางเดินอาหารหมอเปลี่่ยนนยาให้ ทานยาผ่านไปสองเดือนหมือนจะดีขึ้นจะไม่หาย เลยขอให้หมอส่องกล้อง หมอก้บอกว่าเป้นกรดไหลย้อน แต่หูรุดปิดไม่สนิทนัก เผยอนิดๆ ก็รักษาต่อ ไปหาหมอทุก สองเดือน ก็ยังไม่หาย สามวันดีสี่วันมีอาการสลับแบบนี้ คือ ยังมีอาการจุกคอ เรอลม บางครั้งจุกอก แต่ไม่บ่อย สังเกตุดูน่าจะเป็นที่เรื่องอาหารก้มีส่วน ถ้าวันไหนมีเวลาเคียวอาหารนานจะไม่เป็น แต่วันไหนกินรีบจะเป็น
จะลองน้ำกระเพาดูค่ะ ตอนไปนั่งรอหมอ มีคนบอกเหมือนกันว่าเขากินแล้วหาย แต่เราก็ไม่ได้เริ่มทำสักที


โดย: เพียงพิม IP: 113.53.254.217 วันที่: 20 มิถุนายน 2556 เวลา:15:08:14 น.

ลบ comment
รบกวนทุกท่าน เข้าไปอ่าน Blog ต่อไป
ที่นี่ครับ

----------------------------------------------------------
เรื่องราวกรดไหลย้อนไม่ได้จบเพียงเท่านี้