Wednesday, January 24, 2018

ลู่วิ่งไฟฟ้ากับอันตรายที่คาดไม่ถึง และ เครื่องยืดกล้ามเนื้อกับอันตรายจากความประมาท



3.4.1

อันตรายที่ไม่คาดคิดบนลู่วิ่งไฟฟ้า
          อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่เว้นสถานที่รวมคนรักสุขภาพอย่างฟิตเนสเซ็นเตอร์  บ่อยครั้งที่ผมประมาท ใช้เครื่องออกกำลังกายโดยไม่อ่านคำแนะนำและคำเตือนที่ผู้ผลิตติดไว้บนเครื่อง หรือ ให้เจ้าหน้าที่สอนวิธีใช้  ถ้าทุกคนไม่ประมาท ปฏิบัติตามคำแนะนำก่อนใช้เครื่องออกกำลังกาย ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราได้ เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า  จะมีสายสีแดง หรือที่เรียกว่า Safety Key Clip (ดังรูป - เป็นระบบความปลอดภัย) เป็นคลิปสีแดงที่ให้ผู้ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าหนีบไว้กับเสื้อ ปลายอีกด้านเป็นก้อนแม่เหล็กที่ให้ผู้ใช้ติดกับแท่นแม่เหล็กบนหน้าจอลู่วิ่งไฟฟ้า  หากก้อนแม่เหล็กนี้หลุดออกจากเครื่อง ลู่วิ่งไฟฟ้าก็จะหยุดทำงานทันที

คลิกที่รูป เพื่อขยาย


          วันหนึ่งขณะที่ผมนั่งปั่นจักรยานไฟฟ้าอยู่ด้านหลังลู่วิ่งไฟฟ้า  มีน้องผู้ชายคนหนึ่งซึ่งมาออกกำลังกายที่ฟิตเนสเซ็นเตอร์แห่งนี้เป็นประจำกำลังวิ่งอยู่บนลู่วิ่งไฟฟ้าด้วยความเร็วที่เขาใช้วิ่งเป็นประจำ คือ ประมาณ 7.58.0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และก็ใช้หูฟังโทรศัพท์ (Headphone) ฟังเพลงจากโทรศัพท์มือถือไปด้วยโดยวางโทรศัพท์ไว้บนที่วางเหมือนเช่นทุกครั้ง

อุบัติเหตุเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด
          เพราะสายอันยาวของหูฟังโทรศัพท์ แขนของเขาจึงไปโดนเข้าขณะที่เขากำลังวิ่งโดยบังเอิญ ทำให้โทรศัพท์มือถือหล่นจากที่วาง  เขาตกใจก้มลงเอื้อมมือไปคว้าทันที แต่เพราะเขายืนอยู่บนสายพานลู่วิ่งไฟฟ้าซึ่งกำลังหมุนไปข้างหลังด้วยความเร็วสูง ตัวเขาจึงเลื่อนไปข้างหลังจนตกจากสายพานลู่วิ่ง  เขาเสียหลักเข่ากระแทกพื้นห้อง หน้าคะมำฟาดพื้นสายพานลู่วิ่งอย่างจัง ดังจนคนทั้งห้องตกใจ  เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นโดยที่เขาไม่ทันใช้มือยันพื้นได้เลย

ปลอดภัยไว้ก่อน
          ถ้าเขาหนีบสาย Safety Key Clip  เมื่อเขาเสียหลัก ก้อนแม่เหล็กจะหลุดออกจากเครื่อง ลู่วิ่งไฟฟ้าจะหยุดทำงานทันที  เขาจะทรงตัวยืนบนสายพานได้ หรือ ถ้าหากเขาล้ม เขาก็ยังสามารถจับราวหรือใช้มือยันพื้นลู่วิ่งได้ และ หน้าของเขาก็คงไม่ฟาดกับพื้นลู่วิ่งเป็นแน่

          ขอบคุณเหตุการณ์นี้  ที่เตือนผมให้ป้องกันอุบัติเหตุ  หนีบสาย Safety Key Clip ทุกครั้งก่อนใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า และ ทำให้เจ้าหน้าที่ฟิตเนสเซ็นเตอร์ติดคำเตือนไว้บนหน้าจอลู่วิ่งไฟฟ้าทุกเครื่อง (ดังรูป)  และ ถ้าคุณต้องการจะฟังเพลงไปด้วยและวิ่งไปด้วย ก็ควรใช้อุปกรณ์ไร้สายอย่าง Bluetooth ฟังเพลง ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นขณะวิ่งได้ด้วยเช่นกัน





อันตรายจากความประมาท
          เครื่องออกกำลังกายประเภทสร้างกล้ามเนื้อ อุปกรณ์เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ดัมเบล หรือ เครื่องยืดกล้ามเนื้อ  ถึงแม้ดูปลอดภัย แต่ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกันหากเราประมาท  โดยเฉพาะเครื่องยืดกล้ามเนื้อที่ไว้ยืดกล้ามเนื้อส่วนไหล่ หลัง สะโพก ก้น ต้นขา น่อง ฯลฯ  (ดังรูป)  ผู้ใช้จะนั่งบนเบาะ มือจับราว เท้าทั้งสองข้างวางบนที่เหยียบ แล้วค่อยโยกตัวทิ้งน้ำหนักไปข้างหลัง เครื่องจะเอียงลงอาศัยแรงของน้ำหนักตัวช่วยยืดกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ  เนื่องจากต้องทิ้งน้ำหนักตัวไปด้านหลัง ผู้เล่นจึงต้องจับราวให้มั่น  ถ้าเกิดมือหลุดจากราว จะหงายหลัง และศีรษะฟาดพื้นทันที  เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อตัวผู้เล่น  จึงมีห่วงผ้าให้ผู้ใช้คล้องมือไว้ป้องกันอุบัติเหตุอีกชั้น  ถ้าหากมือลื่นหลุดจากราว ก็ยังจับห่วงไว้ได้  ห่วงก็จะช่วยรั้งไม่ให้หงายหลังลงไปกระแทกพื้นได้



          ครั้งหนึ่งผมเห็นน้องคนหนึ่ง  จับราวด้วยมือข้างเดียวพร้อมเล่น Smartphone ไปด้วยโดยที่ไม่ได้คล้องมือไว้เลย  โชคดีที่วันนั้นไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ถ้ามันเกิดขึ้นก็คงโทษใครไม่ได้ เพราะเกิดขึ้นจากความประมาทของตัวเอง

เมื่อโยกเครื่องลงจนสุด เบาะจะเอียง (ดังรูปล่าง)



เมื่อทิ้งน้ำหนักตัวไปด้านหลัง  เบาะจะเอียง (ดังรูปบน)
ขณะเล่น  เท้าจะอยู่บนที่เหยียบตลอด

หากมือหลุดจากราว จะไม่สามารถใช้เท้ายันพื้นยืนทรงตัวได้
จะหงายหลังฟาดพื้นทันที



----------------------------------------------------------

No comments:

Post a Comment