Wednesday, January 24, 2018

ปวดกล้ามเนื้อ บรรเทาด้วยว่ายน้ำ (ดีที่สุด), วิธีบรรเทาปวดเจ็บกล้ามเนื้อด้วยการว่ายน้ำ, วิธีว่ายน้ำเพื่อสุขภาพบรรเทาความปวดเจ็บ, แด่ผู้ไม่ชอบออกกำลังกาย แถมปวดเจ็บจากโรค Office Syndrome



รู้ไว้มีสุข ปวดกล้ามเนื้อ

2.1

แด่ผู้ไม่ชอบออกกำลังกาย แถมปวดเจ็บจากโรค Office Syndrome


              เพื่อนๆครับ เมื่ออายุเรามากขึ้น ร่างกายย่อมเสื่อมเป็นธรรมดา เกิดความปวด เจ็บ เมื่อย ตึง ชา ของร่างกายจากโรค Office Syndrome กันก็หลายคน และแน่นอน ตัวผมคนทำงานหน้าคอมก็หนีไม่พ้นโรคนี้ ซึ่งสร้างความปวดเจ็บตามร่างกาย ทั้งคอ ไหล่ สะบัก หลัง รวมถึงอาการขมับเกร็ง เปลือกตากระตุก ใบหน้าชา มือรั้ง หัวเข่ารั้ง หรือแม้แต่อาการเส้นยึด เส้นตึง เพราะสาเหตุจากนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกหลักการยศาสตร์ (Ergonomics), ไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ หรือหยุดตัวเองจากงานทุกชั่วโมง เกิดความปวดเจ็บหลายวันเข้าก็ชักทนไม่ไหว คิดจะกัดฟันซื้อเก้าอี้และโต๊ะสุขภาพราคาร่วมเกือบครึ่งแสน ทั้งๆที่ความจริงแล้ว โรคนี้เป็นโรคไม่อันตราย แต่ก็สร้างความทรมานเจ็บปวดจนสุดทนได้.....ใช่ไหมครับ

               ไม่น่าเชื่อว่า วิธีป้องกันรักษาบรรเทาความปวดเจ็บจากโรค Office Syndrome นั้นกลับไม่ยาก ไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะ หรือ เคมีบำบัดใดๆเลย เพราะขึ้นอยู่กับตัวเพื่อนๆเอง ว่าจะดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองแค่ไหน หาความรู้ด้านกายภาพบำบัด, ปรับเปลี่ยนท่าทางในชีวิตประจำวัน และ หันมาออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งนักกายภาพบำบัดได้ให้ความรู้ว่า การที่ร่างกายปวดเจ็บได้ง่ายนั้น เพราะกล้ามเนื้อส่วนนั้นไม่แข็งแรง (weak) จึงขาดความยืดหยุ่น จำเป็นต้องฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกาย (Excerice) ประเภทสร้างความแข็งแรงของร่างกาย เช่น เดิน วิ่ง แบดมินตัน พายเรือ บาสเก็ตบอล ฯลฯ และ ออกกำลังกายประเภทยืดกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วย เช่น โยคะ, ท่ายืดกล้ามเนื้อต่างๆ

               แต่มีกีฬาอยู่ชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้พร้อมกันมากที่สุดในเวลาเดียวกัน นั่นคือ กีฬาว่ายน้ำ ซึ่งการว่ายน้ำนั้นช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงได้เร็วกว่า และ ยังช่วยยืดกล้ามเนื้อเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายได้มากกว่ากีฬาประเภทอื่น อีกทั้งการว่ายน้ำยังช่วยกล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้ทุกส่วนแม้กระทั่งกล้ามเนื้อส่วนในสุดในคราวเดียวกัน เพราะมีน้ำเป็นแรงต้าน ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อออกแรง เป็นการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านเช่นเดียวกับการยกดัมเบล (weight training) กล้ามเนื้อจึงแข็งแรง อาการเจ็บปวดจึงทุเลาลงได้มาก

               นอกจากประเด็นข้างต้น สิ่งที่ผมอยากบอกให้เพื่อนๆทราบก็คือ
               นักกายภาพบำบัดได้ย้ำอีกว่า
การว่ายน้ำเพื่อสุขภาพสิ่งสำคัญนั้นอยู่ที่ แรงที่ใช้ และ ท่าว่ายที่ถูกต้อง ผมพบว่า วันที่ผมว่ายน้ำได้ดี ออกแรงน้อย ไม่เมื่อย ไม่เหนื่อยหอบ แต่ไหลตัวไปได้ไกลเหมือนนักกีฬาว่ายน้ำนั้น กล้ามเนื้อของผมคลายตัว หายปวด สบายตัวขึ้นมากกว่าวันก่อนๆเลยครับ ดังนั้นหากเพื่อนๆต้องการว่ายน้ำเพื่อคลายปวดจากโรค Office Syndrome และ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ลองออกแรงว่ายเบาๆ ว่ายช้าๆ สบายๆ ไม่เกร็งกล้ามเนื้อ (นึกถึงเวลาเดิน คงไม่มีใครเกร็งตัวเดิน) และ ขณะว่ายพยายามยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้สุดเต็มที่
เป็นการคลายความตึง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไปพร้อมๆกับเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

               แต่ใช่ว่าทุกสิ่งจะดี 100% โดยไม่มีข้อยกเว้น
               สำหรับเพื่อนๆที่
หลังและ/หรือคอมีปัญหา ควรระวังการว่ายท่ากบ และ ผีเสื้อ เนื่องจากทั้งสองท่านี้ต้องแอ่นหลังว่าย กล้ามเนื้อหลังจึงทำงานมากขึ้น และ ถ้าเป็นคนที่มีปัญหาปวดหลังอยู่ก่อนแล้ว ท่าว่ายน้ำทั้งสองท่านี้ยิ่งจะทำให้หลังปวดมากขึ้นได้
ดังนั้นจึงควรว่ายเฉพาะท่าฟรีสไตล์ และ ท่ากรรเชียง ซึ่งท่ากรรเชียงเป็นท่าที่ออกแรงว่ายน้อยที่สุด และเนื่องจากเป็นการนอนว่าย จึงช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง เหมาะสำหรับคนที่หลังมีปัญหาเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่ควรว่ายนานหรือบ่อยเกินไป 

               สิ่งสำคัญสุดท้าย คือ เพื่อนๆควรว่ายน้ำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ควรว่ายวันเว้นวัน หรือ ว่ายติดต่อกันสองวันเว้นหนึ่งวัน หรือ ว่ายติดต่อกันสามวันเว้นสองวันก็ได้  แต่ไม่ควรว่ายน้ำทุกวัน  ควรแบ่งเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนด้วยกิจกรรม หรือ กีฬาประเภทอื่นบ้าง  แต่ก็ไม่ควรทิ้งการว่ายน้ำไปเกินหนึ่งสัปดาห์  โดยในการว่ายแต่ละครั้ง  ใช้เวลาครั้งละ 45 นาที – 1 ชั่วโมง หรือ ตามความเหมาะสมของแต่ละคน แต่ละเที่ยวควรว่ายต่อเนื่องมากกว่า 25 เมตร และสิ่งที่เราควรทำทุกวันเป็นสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ควรละเลย
แม้ว่าเราจะรู้สึกสบายขึ้นหลังจากว่ายน้ำเป็นประจำไปได้สักระยะหนึ่งแล้วก็ตาม คือ อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อในส่วนที่มีปัญหา (คอ ไหล่ หลัง) ของเราตามท่าทางกายภาพบำบัดให้เป็นประจำทุกวันด้วย เพราะสิ่งที่นักกายภาพบำบัดได้กล่าวไว้แล้วในตอนต้นว่า ให้ออกกำลังกายประเภทสร้างความแข็งแรงของร่างกาย และ ออกกำลังกายประเภทยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งก็คือ  การยืดกล้ามเนื้อตามท่าทางกายภาพบำบัดในส่วนที่มีปัญหา (คอ ไหล่ หลัง) ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาความปวดเจ็บที่ต้นเหตุนั่นเอง


          ไม่เกิน 3 เดือน เพื่อนๆจะพบว่า ความปวดเจ็บเกิดขึ้นน้อยลง ร่างกายทนทำงานได้นานขึ้น อาการอื่นๆทุเลาลง แถมเรายังได้สุขภาพที่แข็งแรงขึ้นโดยรวมด้วย.....กีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับคนทำงานหน้าคอมจริงๆครับ

ป.ล. 1. อย่าลืมอบอุ่นร่างกาย (warm up) ยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังว่ายน้ำ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อและข้อต่อ ซึ่งจะช่วยลดความบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อและข้อต่อระหว่างว่ายน้ำได้
ป.ล.
2. หนังสือดี น่าแนะนำ เรียนรู้สู้กระดูกเสื่อม ISBN : 978-974-379-808-5 โดยนายแพทย์ ถาวร สุทธิยุทธ์ คลิก
ป.ล.
3. ท่าว่ายน้ำ, ฝึกว่ายน้ำให้เหมือนนักกีฬาว่ายน้ำ, ใส่คำว่า “ProSwimwear Tube” ลงใน Youtube หรือ คลิก

Keyword : ว่ายน้ำ,
Office Syndrome, วิธีสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ, ยืดกล้ามเนื้อ, ปวดหลัง, คนทำงานหน้าคอม, วิธีว่ายน้ำเพื่อสุขภาพ


ว่ายน้ำช่วยเรื่อง Office Syndrome
----------------------------------------------------------
เรื่องราวปวดกล้ามเนื้อยังไม่จบเพียงเท่านี้

No comments:

Post a Comment